Mỹ chặn máy bay giám sát của Nga bất chấp Hiệp ước Bầu trời mở

Hà Anh (theo Sputniknews) 12/09/2018 12:41

Thông tin từ Trung tâm giảm rủi ro hạt nhân Quốc gia Nga cho biết, Mỹ đã ngăn chặn máy bay giám sát Tu-214 mới của Nga khi chiếc máy bay này đang hoạt động theo Hiệp ước Bầu trời mở và rằng, lý do của việc này có thể do Washington không thể chấp nhận một thực tế Nga đã đi trước Mỹ năm đến bảy năm về thế hệ máy bay mới.

Mỹ chặn máy bay giám sát của Nga bất chấp Hiệp ước Bầu trời mở

(Nguồn: Sputniknews).

Hôm nay (12/9), ông Sergei Ryzhkov từ Trung tâm giảm rủi ro hạt nhân Quốc gia Nga cho biết, Mỹ đã chặn máy bay giám sát Tu-214 mới của Nga khi đang hoạt động theo Hiệp ước Bầu trời mở.

Ông Ryzhkov khẳng định sự tuân thủ của Nga đối với hiệp ước, theo ông, đây là một trong những nền tảng của an ninh châu Âu.

"Chúng tôi yêu cầu Mỹ trở lại Hiệp ước về Bầu trời mở và yêu cầu giải thích phù hợp về tình trạng này", Ryabkov nói. Ông cũng nói thêm rằng, Washington không thể chấp nhận một thực tế rằng Nga đã đi trước Mỹ năm đến bảy năm về thế hệ máy bay mới.

Từ ngày 2 đến 11/9, hơn 70 chuyên gia từ 23 quốc gia thành viên của Hiệp ước Bầu trời mở đã tiến hành kiểm tra máy bay Tu-214ON mới của Nga. Những người tham gia đã xác nhận sự tuân thủ đầy đủ của máy bay này đối với các yêu cầu và quy định của hiệp ước.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết vào năm 1992 như là một trong những biện pháp để tăng cường niềm tin trên toàn châu Âu sau chiến tranh lạnh. Hiệp ước cho phép các nước thành viên công khai thu thập thông tin về các lực lượng vũ trang của nhau và các hoạt động quân sự của họ.

Tháng 8/2018, Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm 2019 (NDAA) tiết lộ rằng, Mỹ sẽ không bắt buộc bất kỳ khoản tiền nào để thực hiện Hiệp ước Bầu trời mở cho đến khi các hình phạt được áp dụng đối với Nga vì những vi phạm trước đó.

Trước đó, tháng 6/2017, Mỹ cho rằng Moscow đã vi phạm các điều khoản của Hiệp ước Bầu trời mở bằng cách đặt ra những hạn chế đối với các chuyến bay trên bầu trời tỉnh Kaliningrad- vùng đất của Nga trên Biển Baltic.

Đáp lại điều này, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, họ đã tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo tất cả các hiệp định quốc tế bao gồm cả Hiệp ước Bầu trời mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ chặn máy bay giám sát của Nga bất chấp Hiệp ước Bầu trời mở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO