Mỹ, châu Âu phá hai website ngầm chuyên bán hàng cấm

Duy Long 22/07/2017 09:00

Cảnh sát Mỹ và châu Âu hôm 21/7 cho hay họ đã phát hiện và đóng cửa 2 trang “web chợ đen” lớn chuyên cho phép các khách hàng ẩn danh mua bán ma túy, các phần mềm bị hack và súng đạn.

Giới chức Mỹ cảnh báo về hoạt động của các website chợ đen. (Nguồn: AFP).

Các website ngầm AlphaBay và Hansa Market được cho là thu hút hàng chục nghìn người bán chất gây nghiện như Fentanyl cùng nhiều hàng hóa bất hợp pháp khác, để phục vụ cho hơn 200.000 khách hàng trên toàn thế giới.

AlphaBay, khu chợ đen ảo lớn nhất, được vận hành bởi một công dân Canada 25 tuổi sống ở Thái Lan, Alexandre Cazes, người đã bị bắt giữ cách đây 2 tuần. Chợ đen ảo này đã trở nên ăn nên làm ra kể từ khi một website chợ đen khác có tên Silk Road bị chính quyền các nước đánh sập trong năm 2013.

Kể từ đó, AlphaBay đã phát triển đến mức lớn gấp 10 lần Silk Road trước kia, cung cấp trên 250.000 loại chất gây nghiện, chất hóa học độc hại, và 100.000 đoạn quảng cáo súng ống, các tài liệu cá nhân bị đánh cắp, hàng giả, các loại virus máy tính và công cụ hack máy tính, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Việc AlphaBay bị đóng cửa hồi đầu tháng 7 này đã khiến những tay bán hàng ẩn danh tìm sang website nhỏ hơn là Hansa Market để hoạt động. Tuy nhiên, hàng chục nghìn người dùng này không hề biết rằng cảnh sát Hà Lan đã bí mật chiếm quyền kiểm soát của máy chủ website này, giúp cho họ xác nhận được tất cả người mua bán trái phép trên chợ ảo này.

Cảnh sát Hà Lan cho hay, họ đã bắt giữ được ban quản lý của website Hansa Market. Giới chức châu Âu cho rằng việc đóng cửa 2 website chợ đen ảo này cho phép họ thu thập thêm nhiều thông tin về những kẻ mua và bán, bao gồm cả các băng đảng tội phạm. Tên của các băng đảng và người mua bán trái phép trên 2 website này đã được chuyển tới cho lực lượng hành pháp ở 37 quốc gia.

Cảnh sát cũng thu giữ được số lượng tiền ảo Bitcoin có giá trị lên tới nhiều triệu USD được sử dụng để lưu hành trên các website này.

“Vụ việc này được theo đuổi bởi nhiều đặc vụ và giưới công tố viên. Điều chúng tôi muốn nói ở đây là, những kẻ ẩn giấu không được an toàn, và không thể lẩn trốn. Chúng tôi sẽ tìm ra chúng và đập tan tổ chức của chúng, mang chúng ra trước pháp luật” - Tổng chưởng lý Mỹ Jeff Sessions cảnh báo các doanh nghiệp vận hành website đen.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, châu Âu phá hai website ngầm chuyên bán hàng cấm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO