Mỹ: Cháy dữ dội tại California, hơn 30.000ha chìm trong 'biển lửa'

Theo TTXVN 21/07/2017 16:13

Một vụ cháy dữ dội lan nhanh tại tiểu bang California, miền Tây nước Mỹ, đã khiến hơn 5.000 người phải đi lánh nạn trong ngày 20/7, sau khi thiêu rụi hàng chục căn nhà gần khu vực Vườn quốc gia Yosemite.

Đám cháy đã lan rộng gần 30ha (Ảnh: CNN).

Cơ quan Lâm nghiệp và phòng chống cháy rừng California cho biết hơn 3.000 nhân viên cứu hỏa đã nỗ lực chữa cháy dưới cái nóng 32-36 độ C, song hiện mới khống chế được 10% diện tích đám cháy lên tới 28.366ha đang đe dọa thị trấn nhỏ Mariposa tại khu vực chân núi ở Sierra Nevada.

Kể từ sáng 20/7, ngọn lửa đã lan nhanh với tốc độ chóng mặt, "nuốt trọn" thêm hơn 8.903ha.

Tính từ thời điểm bùng phát đến nay, hỏa hoạn đã "nhấn chìm" 45 căn hộ trong "biển lửa" và phá hủy 6 ngôi nhà khác.

Người phát ngôn Cơ quan Lâm nghiệp và phòng chống cháy rừng California, Amy Head nhấn mạnh chính quyền bang đang nỗ lực hết sức để dập lửa, bảo vệ thị trấn Mariposa và tất cả các cộng đồng dân cư khác sống tại khu vực chân núi Sierra Nevada. Giới chức trách cũng đang tiến hành điều tra nguyên nhân hỏa hoạn.

Trước đó ngày 18/7, khoảng 2.000 cư dân của thị trấn Mariposa đã được yêu cầu sơ tán khỏi nơi ở sau khi Thống đốc tiểu bang California, Jerry Brown ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy lớn.

Mariposa là một thị trấn nằm cách Vườn quốc gia Yosemite khoảng 80km. Hiện vườn quốc gia này vẫn đang được mở cửa. Tuy nhiên, cháy lớn kèm các cột khói cao bốc lên khiến nhà chức trách hết sức lo ngại về chất lượng không khí đối với nơi đây.

Theo Trung tâm cứu hỏa liên cơ quan quốc gia Mỹ, vụ cháy nghiêm trọng trên đe dọa 1.500 công trình, đồng thời là một trong 44 vụ cháy lớn tại 11 bang miền Tây của nước này tính đến ngày 20/7.

Trước đó, hồi tháng 8/2013, vụ cháy mang tên "Rim Fire" gây ảnh hưởng tới Vườn quốc gia Yosemite trở thành vụ hỏa hoạn lớn thứ 3 trong lịch sử bang California.

Cũng trong ngày 20/7, 4 máy bay cứu hỏa đã được điều động để khống chế ngọn lửa lan rộng trên diện tích 4.500 hecta gần khu nghỉ dưỡng Dubrovnik của Croatia, giáp biên giới Montenegro.

Bộ Quốc phòng Croatia cho biết đám cháy đã được dập tắt vào chiều cùng ngày, song khoảng 240 lính cứu hỏa vẫn tiếp tục túc trực tại đây để kiểm soát tình hình.

Không có thương vong trong vụ hỏa hoạn trên, song nhiều rặng ôliu, táo và hoa màu tại đây đã bị thiêu rụi.

Giới chức điều tra đang xác minh nguyên nhân gây cháy.

Trong những ngày gần đây, thời tiết khô nóng cùng gió lớn đã khiến cả Croatia và quốc gia láng giềng Montenegro phải đối mặt với hàng loạt vụ cháy lớn nhỏ bùng phát dọc khu vực bờ biển Adriatic.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Cháy dữ dội tại California, hơn 30.000ha chìm trong 'biển lửa'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO