Mỹ chỉ trích Nga ‘vô trách nhiệm’ trong sự cố đánh chặn máy bay trên biển Baltic

Hà Anh (theo Sputnik) 05/06/2019 11:41

Ngày 5/6, theo tuyên bố từ Hạm đội 6 Hoa Kỳ, một chiếc SU-35 của Nga đã chặn một chiếc P-8A Poseidon của Mỹ ít nhất ba lần vào ngày 4/6. Hạm đội cho rằng, một trong những lần tương tác là "không an toàn" và khiến phi hành đoàn Mỹ gặp nguy hiểm.

Mỹ chỉ trích Nga ‘vô trách nhiệm’ trong sự cố đánh chặn máy bay trên biển Baltic

Chiếc P-8A Poseidon của Không quân Mỹ. (Nguồn: Sputnik).

Theo Hạm đội 6 của Mỹ, "máy bay của Mỹ đã hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế và không có hành động khiêu khích đối với Nga". Tuyên bố cũng đề cập đến Thỏa thuận năm 1972 về phòng ngừa sự cố trên biển (INCSEA), trong đó thúc đẩy giao thông hàng hải và an toàn bay trên các tuyến đường thủy quốc tế.

"Trong khi máy bay Nga đang hoạt động trong không phận quốc tế thì sự tương tác như trên là vô trách nhiệm. Chúng tôi hy vọng họ sẽ hành xử theo các tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố”, trích tuyên bố.

Hiện, Quân đội Nga chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Trước đó, các sự cố tương tự đã được báo cáo gia tăng trong những năm gần đây trong bối cảnh quân đội NATO gần biên giới Nga.

Tháng 1/2019, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố, họ đã điều khiển một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 để đánh chặn một chiếc P-8A của Mỹ trên biển Baltic. Bộ này cho biết, các hệ thống kiểm soát không phận của Nga đã phát hiện ra một mục tiêu trên không tiếp cận biên giới của Nga trên vùng biển trung lập của biển Baltic.

P-8A Poseidon là máy bay tuần tra hàng hải đa nhiệm vụ tầm xa có khả năng hoạt động trên diện rộng. Nó có khoang chứa bom, giá treo vũ khí và thực hiện các hoạt động chống ngầm, chống tàu mặt nước, tình báo, giám sát và trinh sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ chỉ trích Nga ‘vô trách nhiệm’ trong sự cố đánh chặn máy bay trên biển Baltic

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO