Mỹ chính thức tăng thuế, Trung Quốc cảnh báo đáp trả

Khánh Duy 11/05/2019 09:00

Chính quyền Mỹ hôm 10/5 đã chính thức tăng thuế lên 25% đối với lượng hàng trị giá 200 tỷ USD mà Trung Quốc xuất sang Mỹ. Bắc Kinh cùng ngày tuyên bố rằng sẽ đưa ra biện pháp đáp trả, khiến tình hình căng thẳng thương mại giữa hai bên gia tăng.

Mỹ chính thức tăng thuế, Trung Quốc cảnh báo đáp trả

Ảnh hưởng của việc tăng thuế nhiều mặt hàng nhập khẩu đến từ Trung Quốc, các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ biến động.

Tăng thuế 25%

Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay “cực kỳ lấy làm tiếc” trước quyết định của Mỹ, thêm rằng sẽ có các biện pháp đáp trả cần thiết, tuy không đưa ra chi tiết. Quyết định tăng thuế diễn ra ngay trong lúc các vòng đàm phán giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra nhằm cứu vãn một thỏa thuận thương mại, chấm dứt 10 tháng bất đồng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã có cuộc họp kéo dài 90 phút trong hôm 9/5 và tiếp tục nhóm họp trong hôm 10/5. Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng các vòng đàm phán vẫn đang tiếp diễn, và “hy vọng rằng Mỹ có thể tham gia nỗ lực chung, giải quyết vấn đề thông qua hợp tác và tham vấn”.

Do không có hành động nào của chính quyền Trump nhằm đảo ngược chỉ thị tăng thuế, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ đã chính thức áp mức thuế 25% đối với hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ kể từ lúc 12h1’ ngày 10/5 (giờ Mỹ). Hàng hóa thuộc 5.700 mẫu khác nhau rời khỏi các cảng biển và cảng hàng không Trung Quốc trong đêm hôm trước đó vẫn chỉ chịu mức thuế 10% như trước.

Quyết định tăng thuế này, tuy nhiên, không áp dụng đối với các nhóm hàng từng bị Mỹ áp thuế trong năm ngoái. “Điều này tạo ra một khung cửa hẹp cho các vòng đàm phán đang diễn ra, và dường như là một thời hạn chót để các bên đạt được thỏa thuận”- Ngân hàng Goldman Sachs nhận định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo từ 5 ngày trước đối với các nhà nhập khẩu Mỹ về quyết định tăng thuế. Quyết định của ông Trump đã lập tức khiến thị trường cổ phiếu Mỹ suy giảm, do các nhà đầu tư lo ngại rằng xung đột thương mại có thể ảnh hưởng tới đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Dự báo chỉ số S&P 500 của Mỹ sẽ giảm khoảng 0,5%, trong khi giá các loại cổ phiếu trên thị trường châu Á-Thái Bình Dương cũng giảm khoảng 1%. Các thị trường cổ phiếu Trung Quốc cũng giảm ngay trong ngày, nhưng sau đó phục hồi lại.

Michael Taylor - Giám đốc quản lý kiêm chuyên gia tín dụng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Hãng Moody, nhận định rằng, quyết định của Mỹ càng làm tăng tình trạng bất ổn đối với hoạt động thương mại trên toàn cầu, ảnh hưởng tới tâm lý của các nhà đầu tư. “Mức thuế tăng cao còn có thể gây rủi ro cho các loại tài sản trên toàn cầu, làm giảm đà tăng trưởng và dẫn tới việc các nước thắt chặt điều kiện tài chính”- ông Taylor nhận định.

Ảnh hưởng sâu rộng

Khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất của Trung Quốc do quyết định tăng thuế của Mỹ chính là danh mục các mặt hàng modem internet, router và các thiết bị chuyển dữ liệu...tiếp đến là các bảng mạch điện tử - có giá trị xuất khẩu sang Mỹ mỗi năm khoảng 12 tỷ USD. Các mặt hàng nội thất, thiết bị chiếu sáng, linh kiện ô tô, máy hút bụi và vật liệu xây dựng cũng chịu ảnh hưởng từ việc Mỹ tăng thuế.

Gary Shapiro- Giám đốc điều hành Hiệp hội Người tiêu dùng công nghệ, cho hay quyết định tăng thuế sẽ ảnh hưởng tới người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ, chứ không phải chỉ đối với Trung Quốc như Tổng thống Trump từng tuyên bố. “Ngành công nghiệp của chúng tôi hỗ trợ hơn 18 triệu công ăn việc làm ở Mỹ, và việc tăng thuế sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng”- ông Shapiro nói.

“Các đòn áp thuế hiện tại vốn đã khiến khu vực công nghệ của Mỹ tổn thất khoảng 1 tỷ USD kể từ tháng 10 năm ngoái. Điều này đặt các doanh nghiệp startup, doanh nghiệp nhỏ của Mỹ vào tình trạng hấp hối”- ông Shapiro nhận định thêm.

Các nhà kinh tế học thì dự báo rằng, sẽ mất khoảng từ 3-4 tháng để người tiêu dùng Mỹ ngấm dần ảnh hưởng từ việc tăng thuế lần này. Các hãng bán lẻ ở Mỹ sẽ khó tránh khỏi việc phải tăng giá bán lẻ hàng loạt mặt hàng để bù chi phí nhập khẩu đội lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ chính thức tăng thuế, Trung Quốc cảnh báo đáp trả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO