Mỹ cho phép thân nhân các nhân viên chính phủ ở Ấn Độ trở về nước

30/04/2021 08:13

Động thái trên được chính phủ Mỹ đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới và tử vong tại Ấn Độ trong những ngày qua liên tục ở mức cao nhất thế giới.

Bệnh nhân Covid-19 được hỗ trợ thở oxy tại một bệnh viện dã chiến ở New Delhi, Ấn Độ ngày 27/4/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến đáng lo ngại tại Ấn Độ, Mỹ đã cho phép thân nhân các nhân viên chính phủ làm việc tại Ấn Độ tự nguyện trở về nước.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/4, biện pháp trên đã được thông qua một ngày trước đó. Thông báo nêu rõ công dân Mỹ muốn rời khỏi Ấn Độ cần sử dụng máy bay thương mại, đồng thời nhắc lại khuyến cáo công dân nước này không nên đến Ấn Độ.

Động thái trên được Mỹ đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới và tử vong tại Ấn Độ trong những ngày qua liên tục ở mức cao nhất thế giới.

Hiện các bệnh viện ở quốc gia Nam Á này luôn trong tình trạng quá tải, thiếu giường bệnh và oxy. Thậm chí các nhà xác và nghĩa địa của nước này cũng đã quá tải.

Tính đến nay, số ca nhiễm của Ấn Độ đã vượt mốc 18 triệu, trong đó có 205.942 người không qua khỏi.

Nhằm hỗ trợ Ấn Độ vượt qua những khó khăn hiện nay, cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết nước này sẽ vận chuyển số dược phẩm và thiết bị y tế, trị giá khoảng 50 triệu euro (60,5 triệu USD) tới Ấn Độ.

Trong số này có 120 máy thở, khẩu trang và thuốc men, bao gồm cả thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir.

Số hàng này sẽ được phối hợp với Bộ Quốc phòng Đức vận chuyển bằng đường hàng không tới Ấn Độ. Dự kiến, máy bay của không quân Đức sẽ lên đường ngày 1/5 để chuyển số hàng viện trợ tới Hội Chữ thập Đỏ Ấn Độ.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Đức cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất oxy y tế ở Ấn Độ, trong đó 16 nhân viên y tế Đức sẽ hỗ trợ trong 2 tuần để thiết lập và hướng dẫn hệ thống cho các nhân viên y tế sở tại.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh châu Phi cũng cảnh báo các chính phủ và người dân trong châu lục không được lơ là cảnh giác trước dịch bệnh nhằm tránh để xảy ra trường hợp tương tự như ở Ấn Độ.

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh châu Phi John Nkengasong nêu rõ nhìn chung, "Lục địa Đen" không có đủ nhân lực, giường bệnh và oxy.

Do đó, nếu số ca nhiễm mới tại châu lục với 1,3 tỷ dân này tăng như mức độ hiện nay tại Ấn Độ, tình hình sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa. Ông kêu gọi người dân đeo khẩu trang và tránh tụ tập.

Theo kế hoạch, Liên minh châu Phi (AU) sẽ triệu tập cuộc họp với sự tham dự của tất cả bộ trưởng y tế trong châu lục vào ngày 8/5 tới để cảnh báo người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cho phép thân nhân các nhân viên chính phủ ở Ấn Độ trở về nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO