Mỹ công bố lệnh đóng cửa không phận đối với Nga

Minh Tuấn (Tass, Reuters) 02/03/2022 12:04

Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ vừa ban lệnh cấm máy bay của Nga vào không phận nước này để trừng phạt "chiến dịch quân sự" của Nga tại Ukraine.

Trong Thông điệp liên bang tối 1/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố lệnh đóng cửa không phận đối với máy bay Nga.

"Hôm nay, tôi thông báo rằng, chúng tôi sẽ gia nhập cùng các đồng minh và đóng cửa không phận Mỹ đối với tất cả các chuyến bay của Nga", ông Biden nói.

Cùng ngày, các hãng hàng không United Airlines và United Parcel Service (UPS) thông báo đã dừng bay qua không phận Nga, tiếp nối các hãng lớn gồm Delta Airlines và American Airlines.

Máy bay thuộc hãng hàng không United Airlines đậu ở sân bay Quốc tế O'Hare. Ảnh: Reuters

Quyết định này sẽ khiến máy bay do Nga sở hữu đăng ký không thể bay qua không phận của Mỹ. Đây được cho là động thái phối hợp mới nhất giữa Mỹ và các nước đồng minh, trong bối cảnh Nga đang triển khai "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào cuối ngày 2/3. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã đáp lại đòn trừng phạt của châu Âu bằng cách hủy toàn bộ chuyến bay của các hãng hàng không châu Âu qua lãnh thổ nước này.

Trước đó, khi giới truyền thông hỏi về khả năng này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, số lượng các chuyến bay của Mỹ bay qua Nga để tới châu Á và các khu vực khác trên thế giới đóng một vai trò lớn trong quyết định về vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây đã kêu gọi người dân nước này đang sống tại Nga cân nhắc rời khỏi Nga ngay lập tức trong khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Liên tiếp những ngày qua, hàng loạt quốc gia châu Âu, trong đó có Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Anh cùng các nước Bắc Âu và Baltic, thông báo đóng cửa không phận với máy bay Nga. Đây là động thái chưa từng có tiền lệ nhằm gây sức ép với Moskva sau khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại miền Đông Ukraine.

Trước đó, ngày 28/2, Cơ quan Hàng không LB Nga cũng thông báo đóng cửa không phận đối với 36 nước, trong đó có Canada và nhiều nước châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Italy.

Quyết định đóng cửa không phận của Nga được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) cấm các hãng hàng không Nga vào không phận của họ.

Cơ quan Vận tải hàng không và Cơ quan Lữ hành LB Nga hôm 27/2 cho biết họ đang phối hợp với Bộ Ngoại giao Nga để tổ chức sơ tán công dân của mình tại các nước châu Âu, trong bối cảnh ngày càng nhiều nước phương Tây đóng cửa không phận với máy bay Nga.

Bản đồ tổng hợp các nước đã ban hành lệnh cấm vận đối với máy bay Nga. Ảnh: Tass.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ công bố lệnh đóng cửa không phận đối với Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO