Mỹ cử máy bay ném bom bay qua bán đảo Triều Tiên

Khánh Duy 31/07/2017 07:00

Trong một động thái tiếp tục khiến tình hình căng thẳng, Mỹ hôm 30/7 đã triển khai một máy bay ném bom B-1B bay qua bán đảo Triều Tiên nhằm phô diễn quân lực sau vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa mới đây của chính quyền Bình Nhưỡng, lực lượng không quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Máy bay ném bom B-1B của Mỹ bay cùng một tiêm kích F-15K của Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên hôm 30/7. (Nguồn: AP).

CHDCND Triều Tiên trước đó cho hay, họ đã thực hiện thành công vụ thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào tối hôm thứ Sáu tuần trước, điều chứng tỏ khả năng tấn công vào "bất cứ vị trí nào" trên lãnh thổ Mỹ của họ và lập tức vấp phải lời cảnh báo mạnh mẽ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chuyến bay của máy bay ném bom B-1B được xem là lời đáp trả trực tiếp đối với vụ thử tên lửa mới đây và cả vụ thử tên lửa Hwangsong-14 hôm 3/7 của Triều Tiên, tuyên bố của Mỹ nêu rõ. Lực lượng không quân Hàn Quốc cũng xác nhận rằng, chuyến bay này đã được thực hiện trong rạng sáng hôm 30/7.

Chiếc máy bay ném bom này cất cánh từ một căn cứ không quân Mỹ trên đảo Guam, và sau đó tiếp tục tham gia một cuộc tập trận khác cùng chiến đấu cơ của Nhật Bản và Hàn Quốc, theo tuyên bố trên.

"Triều Tiên vẫn là mối đe dọa khẩn cấp nhất đối với sự ổn định của khu vực" - Tổng tư lệnh lực lượng Không quân khu vực Thái Bình Dương của Mỹ, Tướng Terrence J. O'Shaunessy, nói trong một tuyên bố - "Nếu được lệnh, chúng tôi sẵn sàng đáp trả bằng một lực lượng nhanh, áp đảo và nguy hiểm vào bất kỳ thời điểm nào".

Quân đội Mỹ trước đây đã từng sử dụng các chuyến bay của máy bay ném bom B-1B "Lancer" trên bán đảo Triều Tiên như một biện pháp phô trương sức mạnh để đáp lại các vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân của Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã đã đích thân tới xem vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa vào tối thứ Sáu vừa qua và nói rằng đó là "một lời cảnh báo" đối với nước Mỹ rằng nước này sẽ không tránh được sự hủy diệt nếu như tấn công Triều Tiên, hãng thông tấn nhà nước KCNA nêu rõ.

Kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên cũng phát đi nhiều hình ảnh về vụ phóng thử nghiệm, cho thấy một tên lửa đang bay lên sau một vụ nổ phía dưới, trong lúc ông Kim ăn mừng cùng với các cố vấn quân sự.

Trung Quốc sau đó tuyên bố rằng, họ phản đối các cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên, điều đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ vốn được thiết kế để ngăn chặn các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Cùng lúc, Trung Quốc cũng hy vọng rằng tất cả các bên sẽ hành động một cách thận trọng, để ngăn tình trạng căng thẳng gia tăng" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố phát đi hôm thứ Bảy.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ trong hôm 30/7 đã nói rằng ông "rất thất vọng với Trung Quốc". Trong một thông điệp viết trên Twitter, ông Trump nói: "Các vị lãnh đạo dại dột trước kia của chúng ta đã cho phép họ thu được hàng trăm tỷ USD mỗi năm. Nhưng họ lại không làm gì cả cho chúng ta về vấn đề Triều Tiên, mà chỉ nói thôi. Chúng ta sẽ không cho phép điều này tiếp diễn. Trung Quốc có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này!".

Tên lửa Hwangsong-14, theo tiếng Triều Tiên có nghĩa là Sao Hỏa, đã đạt được độ cao 3.724 km và bay được quãng đường 998 km trong vòng 47 phút và 12 giây trước khi rơi xuống vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, KCNA cho hay.

Giới chuyên gia phương Tây nói rằng, các tính toán dựa trên dữ liệu bay mà quân đội Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản thu được cho thấy tên lửa này có khả năng bay tới lãnh thổ Mỹ, cụ thể là bang Chicago hay thành phố Denver. David Wright, chuyên gia vũ khí hạt nhân, đồng chủ tịch Hiệp hội các Nhà khoa học có trách nhiệm, cho hay nếu được đặt trên một quỹ đạo bay tiêu chuẩn, tên lửa này có thể đạt tầm bắn tới 10.400 km.

Triều Tiên liên tục coi Mỹ như một nước thù địch của họ trong các chương trình tuyên truyền kể từ sau cuộc chiến Liên Triều 1950-1953. Đất nước này cũng thường xuyên đăng tải các bức ảnh có cảnh một tên lửa đáp trúng nước Mỹ trên các kênh truyền thông trong nước.

Trong hôm 30/7, nước này đã cảnh báo sẽ có hành động cứng rắn nếu Mỹ định áp đặt các lệnh trừng phạt mới sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của họ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ca ngợi vụ phóng ICBM ngày 28/7 là một minh chứng về năng lực quân sự của Bình Nhưỡng mà Washington không thể xem thường. KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh nếu Mỹ vẫn theo đuổi các hành động quân sự chống Triều Tiên, nước này sẽ có hành động pháp lý cứng rắn như đã từng tuyên bố.

Trong khi đó, tờ Chosun Sinbo ủng hộ Triều Tiên có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không chấm dứt các vụ phóng tên lửa trừ phi Mỹ thay đổi chính sách thù địch của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cử máy bay ném bom bay qua bán đảo Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO