Mỹ điều B-52 bay qua Hàn Quốc

Duy Long 11/01/2016 09:31

Chính quyền Mỹ hôm 10/1 cho hay họ đã triển khai một “pháo đài bay” B-52 – máy bay thả bom chiến lược có khả năng mang bom hạt nhân – bay ở tầm cao và thấp trên không phận Hàn Quốc để phô diễn sức mạnh của khối đồng minh, và nhằm đáp trả cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch mới đây của CHDCND Triều Tiên.

Mỹ điều B-52 bay qua Hàn Quốc

Máy bay ném bom chiến lược mang danh "pháo đài bay" B-52 của Mỹ.

“Chuyến bay ngày hôm nay là nhằm phô diễn sức mạnh và khả năng của khối đồng minh” – Hãng tin Reuters dẫn lời người phụ trách lực lượng quân sự Mỹ đóng tại Hàn Quốc, Tướng Curtis Scaparrotti, cho hay.

Mỹ đã thể hiện sự quyết tâm bảo vệ đồng minh của mình trong khu vực Đông Bắc Á bằng cách nhắc lại “cam kết sắt đá” đối với các nước như Hàn Quốc và Nhật Bản, và sự sẵn sàng để bảo vệ “đất nước Mỹ”, Đô đốc Harry Harris thuộc Bộ tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ viết trên trang Twitter cá nhân.

“Cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên là một hành động vi phạm nghiêm trọng các cam kết quốc tế. Lực lượng liên quân Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp với tất cả các đồng minh và đối tác trong khu vực để duy trì sự ổn định và an ninh” - ông Harris nói trong tuyên bố trên.

Máy bay thả bom chiến lược B-52 của Mỹ, được hộ tống bởi một chiếc tiêm kích F-16, đã cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, và cũng được hộ tống bởi một chiếc phi cơ chiến đấu F-15 của Hàn Quốc trong quá trình bay qua căn cứ không quân Osan của nước này. Máy bay ném bom chiến lược tầm xa này sau đó đã trở lại đảo Guam.

Từ đầu tuần trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án mạnh mẽ CHDCND Triều Tiên vì thực hiện vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch, diễn ra trong ngày 6-1 vừa qua. Trong khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, giới chuyên gia lại cho rằng họ chỉ thử nghiệm một thiết bị hạt nhân giống như trong 3 lần thử nghiệm trước đó.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố rằng, việc phát triển một vũ khí hạt nhân là nhiệm vụ sống còn nhằm bảo vệ họ trước sự can thiệp của Mỹ vào các vấn đề của Triều Tiên, và rằng bom nhiệt hạch là công cụ duy nhất để chống lại mọi cuộc xâm lăng có thể biến nước này thành một quốc gia hỗn loạn như Libya và Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ điều B-52 bay qua Hàn Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO