Mỹ điều quân đội đến biên giới Mexico giữa 'cơn bão' di cư

Mai Phương (theo RT) 26/10/2018 12:01

Hàng trăm binh lính Mỹ đang được gửi đến để tăng cường an ninh tại phía Nam biên giới Mỹ - Mexico, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết. Lực lượng này được gửi đến nhằm ngăn chặn đoàn người di cư kéo dài đang tìm cách vượt qua Mexico để đến nước Mỹ.

Mỹ điều quân đội đến biên giới Mexico giữa 'cơn bão' di cư

Đoàn người di cư đang tiến về phía Nam biên giới Mỹ - Mexico. (Nguồn: Reuters).

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis dự kiến sẽ ký lệnh gửi ít nhất 800 quân đến biên giới với dự đoán về đoàn người di cư sẽ di chuyển đến đây, AP trích một nguồn tin từ Chính phủ Mỹ.

Một lần nữa, cảnh báo của Tổng thống Trump được nhắc lại rằng, ông sẽ triển khai quân đội đến biên giới nếu chính quyền Mexico không đủ năng lực để ngăn chặn sự gia tăng của đoàn người di cư.

Hai tuần trước, đoàn người di cư được khởi hành từ Honduras và khi tiếp cận nước Mỹ nó đã tăng lên đáng kể về số lượng, khoảng 7 nghìn người. Kể từ khi sang Mexico gần một tuần trước, đoàn người di cư đã tiến về phía Bắc đến thị trấn Mapastepec. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho rằng, đã có nhiều người trong đoàn di cư bỏ cuộc, số lượng hiện có chỉ từ 4 đến 5 nghìn người.

Mapastepec cách biên giới Mỹ 1.000 dặm, cần một cuộc hành trình dài vài tuần để đến được đây. Một số người đã tìm con đường khác đến Mỹ, một số đã ở lại Mexico, và nhiều người đã quay trở về nhà. Ngoài ra, còn một số người chết do bệnh tật và chịu các cuộc tấn công và quấy rối bởi tội phạm.

Sinh viên Jose David Sarmientos Aguilar nói với CNBC rằng, anh tham gia vào đoàn người di cư mà không nghĩ về những gì có thể xảy ra và hậu quả nó có thể mang lại. Tuy nhiên, anh đã và quyết định quay lại khi nghe tin đồn về hai người di cư khác bị chết vì ngã khỏi xe tải hôm thứ Hai.

Tổng thống Trump đã thề sẽ ngăn chặn đoàn xe từ khi nó bắt đầu khởi hành. Ông tuyên bố, an ninh biên giới là "khẩn cấp quốc gia" và ông sẽ "đưa quân đội ra" để đối phó tình hình.

Tuy nhiên, Luật Liên bang có niên đại từ những năm 1870 cấm quân đội tham gia vào việc thực thi pháp luật trên đất Mỹ, trừ khi được Quốc hội cho phép. Do đó, quân đội sẽ làm nhiệm vụ trinh sát, hậu cần và hỗ trợ cho các lực lượng Hải quan và Tuần tra Biên giới.

Trước đó vào tháng 9, lực lượng thực thi pháp luật Mỹ đã bắt giữ gần 17.000 người cố gắng vượt qua phía Nam biên giới Mỹ - Mexic, tăng 31% so với tháng 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ điều quân đội đến biên giới Mexico giữa 'cơn bão' di cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO