Mỹ đối mặt vụ khủng bố đẫm máu nhất kể từ sau sự kiện 11-9

Linh Chi 01/11/2017 18:55

Nước Mỹ một lần nữa phải đối diện với một vụ tấn công khủng bố được cho là đẫm máu nhất kể từ sự kiện ngày 11/9/2001, sau khi một nghi phạm 29 tuổi đâm xe tải vào đám đông ở quận Manhattan, thành phố New York, cướp đi sinh mạng của 8 người và làm hàng chục người khác bị thương.

Khung cảnh kinh hoàng trên tuyến phố đi xe đạp nổi tiếng ở New York. (Nguồn: Reuters).

Nhiều gia đình Mỹ trong hôm 1/11 vẫn tổ chức lễ diễu hành truyền thống nhân ngày lễ Halloween chỉ vài giờ sau vụ tấn công. Xung quanh đó là rất nhiều sỹ quan cảnh sát được trang bị vũ trang để đảm bảo an ninh và giới quan chức hành pháp liên bang vẫn đang điều tra vụ tấn công.

"Đây là một hành động khủng bố, và đặc biệt nó là một hành động khủng bố đớn hèn" - Thị trưởng New York Bill de Blasio nói - "Vụ tấn công nhằm vào thường dân vô tội, vào những con người đang sinh hoạt bình thường mà không hề biết rằng tai họa sẽ nhắm vào họ".

Nghi phạm gây ra vụ tấn công đẫm máu này được xác nhận là Sayfullo Habibullaevic Saipov, CNN dẫn một số nguồn tin từ lực lượng hành pháp Mỹ cho hay. Kẻ này được cho là đã lái một chiếc xe tải thuê tông thẳng vào một tuyến đường dành riêng cho xe đạp gần Trung tâm Thương mại Thế giới, tiếp tục đâm vào một xe buýt trường học, sau đó bước ra ngoài cùng vũ khí trên tay.

Một sỹ quan cảnh sát có mặt tại hiện trường đã bắn trúng bụng kẻ này. Nghi phạm sau đó được phẫu thuật tại một bệnh viện địa phương.

Nhiều nạn nhân thiệt mạng

Chỉ trong vòng có vài phút, tuyến đường dành cho xe đạp nổi tiếng ở quận Manhattan của New York đã biến thành một cảnh tượng kinh hoàng. Những chiếc xe đạp nát bấy nằm trên đường phố trong khi các nhân viên cứu hộ lao tới hỗ trợ những người bị thương.

Có 6 nạn nhân được xác nhận đã chết ngay tại hiện trường, 2 người được xác nhận qua đời tại bệnh viện và khoảng hơn một chục người khác bị thương. Một số nạn nhân là du khách nước ngoài.

Một nhóm gồm 5 người bạn đến từ Argentina, đang tổ chức họp lớp cấp ba, đã thiệt mạng, Bộ Ngoại giao Argentina xác nhận.

"Chính phủ Argentina bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân của các nạn nhân là công dân Argentina, gồm Hernan Diego Mendoza, Diego Enrique Angelini, Alejandro Damian Pagnucco, Ariel Erlij và Hernam Ferruchi - những người đã thiệt mạng do vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở New York" - Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Argentina nêu rõ.

Được biết, nhóm bạn trên đã di chuyển tới New York từ Rosario, một thị trấn cách thủ đô Bueno Aires hơn 300 km về phía tây nam. Nhóm bạn này đang tổ chức kỷ niệm lần thứ 30 lễ tốt nghiệp trung học tại trường Plolytechnic, một trường trung học công nghệ ở Rosario.

Công dân Argentina thứ 6 nằm trong số nhóm bạn này may mắn chỉ bị thương trong vụ tấn công. Bộ Ngoại giao Argentina cho hay, nạn nhân này đã được an toàn, hiện đang được chữa trị tại bệnh viện Manhattan.

"Tôi cảm thấy hết sức bàng hoàng trước những cái chết thương tâm ở New York. Xin gửi lời chia buồn sau sắc tới gia đình các nạn nhân" - Tổng thống Argentina Mauricio Macri viết trên Twitter.

Ông Didier Reynders, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, cho hay 1 công dân của nước họ cũng nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ tấn công xảy ra vào đêm hôm 31/10 (theo giờ Mỹ).

Nghi phạm đến từ Uzbekistan

Sau khi dính đạn của lực lượng cảnh sát, nghi phạm Saipov đã trải qua một ca phẫu thuật. Giới chức Mỹ cho hay họ vẫn có thể nói chuyện được với kẻ này trước khi ca phẫu thuật diễn ra, tuy nhiên không hé lộ xem kẻ này đã khai những gì.

Nghi phạm tấn công được xác nhận là Sayfullo Habibullaevic Saipov, công dân Uzbekistan. (Nguồn: ABC).

Nghi phạm Saipov đến nước Mỹ từ năm 2010 từ Uzbekistan, một nguồn tin từ giới hành pháp Mỹ cho hay. Gần đây nhất, Saipov sống tại bang New Jersey. Một số người hàng xóm của kẻ này kể rằng, thời gian gần đây Saipov thường xuyên lui tới Paterson, bang New Jersey, không xa thành phố New York.

Chỉ cách đây 6 tháng, Saipov bắt đầu gia nhập đội ngũ lái xe Uber ở New Jersey. Kẻ này đã vượt qua được vòng kiểm tra nhân thân và chưa từng bị khách hàng phàn nàn về kỹ năng lái xe của mình, theo đại diện hãng Uber. Còn theo giấy tờ kết hôn của Saipov, kẻ này từng theo nghề lái xe tải.

Một số ghi nhận từ phía cơ quan chức năng cho hay, Saipov từng có nhiều vấn đề với pháp luật ở một số bang của nước Mỹ. Kẻ này từng nhận trát hầu tòa ở bang Missouri và Pennsylvania. Hắn cũng từng bị lực lượng tuần tra đường cao tốc bang Missouri bắt giữ vào tháng 10/2016 sau khi nhận một trát hầu tòa mà không xuất hiện.

Phương tiện giao thông thành vũ khí

Vụ tấn công khủng bố mới xảy ra được xem là có xu hướng sử dụng một phương tiện giao thông như một thứ vũ khí gây sát thương, giống như hàng loạt các vụ tấn công xảy ra thời gian qua tại các nước châu Âu.

Trong năm 2014, một người phát ngôn của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kêu gọi tổ chức các vụ tấn công khủng bố "sói đơn độc" sử dụng các loại vũ khí tự chế.

"Nếu các bạn không thể tìm thấy một thiết bị nổ tự chế (IED) hay một viên đạn nào, thì hãy sát hại từng người dân Mỹ, dân Pháp hay bất cứ người dân của nước đồng minh nào. Hãy dùng đá để tấn công hoặc dùng một con dao, hoặc sử dụng xe hơi để tông vào người chúng, hoặc ném chúng xuống từ một nơi cao, hay đầu độc chúng" - Lời kêu gọi của IS nêu rõ.

Kể từ sau đó trở đi, đã có khoảng 15 vụ tấn công sử dụng phương tiện giao thông xảy ra ở các nước phương Tây, khiến 142 người thiệt mạng, theo ước tính của New America, một tổ chức nghiên cứu của Mỹ. Các con số thống kê này đã bao gồm cả vụ tấn công mới nhất xảy ra ở Manhattan.

Trong vài năm trở lại đây, lực lượng cảnh sát New York đã tiếp xúc với hàng loạt doanh nghiệp cho thuê phương tiện giao thông để cảnh báo họ về khả năng những kẻ khủng bố sử dụng phương tiện giao thông để tấn công thường dân.

"Chúng tôi cũng mở rộng tiếp xúc với các doanh nghiệp cho thuê xe tải. Chúng tôi đã tới hơn 148 cơ sở cho thuê xe tải trong khu vực này" - Phó Ủy viên tình báo và chống khủng bố thuộc sở cảnh sát New York, John Miller, nói trong một cuộc họp báo hôm 1/11 - "Cảnh sát New York đã thông báo rất rõ cho các cơ sở này".

Ông Miller nói rằng nếu một công ty nào phát hiện một khách hàng có hành vi đáng ngờ, họ thường trì hoãn hoặc khước từ cho thuê để lực lượng cảnh sát điều tra cá nhân này.

Theo ông Miller, nghi phạm Saipov đã lái một chiếc xe tải con mà gã thuê của hãng Home Depot ở bang New Jersey. Một người phát ngôn của hãng Home Depot cũng xác nhận rằng một trong số những chiếc xe tải cho thuê của họ đã xuất hiện trong vụ tấn công ở Manhattan và nói rằng công ty "đang phối hợp với chính quyền" để điều tra vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ đối mặt vụ khủng bố đẫm máu nhất kể từ sau sự kiện 11-9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO