Mỹ dự định rút toàn bộ binh sỹ khỏi Syria

Duy Long 21/12/2018 08:00

Mỹ đã bắt đầu rục rịch rút binh sỹ khỏi chiến trường Syria trong hôm 20/12. Cùng lúc, giới chức nước này nói rằng họ đang cân nhắc việc rút toàn bộ binh sỹ và hoàn tất chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm lãnh thổ từng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng.

Mỹ dự định rút toàn bộ binh sỹ khỏi Syria

Quân đội Mỹ ở Syria. (Nguồn: Reuters).

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó tuyên bố rằng đất nước ông đã thành công trong sứ mạng đánh bại IS và không còn cần thiết phải ở lại Syria nữa. Thông tin về việc rút quân lập tức vấp phải lời chỉ trích của các nghị sỹ đảng Cộng hòa, những người cho rằng rút quân sẽ khiến cho Nga và Iran giành tầm ảnh hưởng ở Syria.

Trước đây, người tiền nhiệm của ông Trump - Barack Obama - cũng tỏ ra do dự khi tham gia chiến trường Syria, lo ngại nước Mỹ sẽ bị kéo vào một cuộc xung đột không hồi kết như ở Afghanistan. Nhưng trong chiến dịch đánh bại IS ở Syria, ông Obama đã ra chỉ thị không kích từ tháng 9/2014 và chỉ một năm sau đã đổ bộ binh vào nước này.

Hiện phía Nhà Trắng từ chối đưa ra kế hoạch rút quân chi tiết, và cũng không nói rõ rằng ông Trump có ra lệnh rút toàn bộ binh sỹ hay không. Tuy nhiên, Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin giấu tên nói rằng ông Trump đã ra chỉ thị như vậy. Theo đó, một quan chức Chính phủ cho hay Washington có kế hoạch rút hết binh sỹ trong vòng 60-100 ngày. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ sơ tán hết nhân sự của họ ở Syria trong vòng 24 giờ.

Tổng thống Trump từ lâu đã thể hiện mối quan ngại về việc nước Mỹ bị kéo vào các cuộc xung đột nước ngoài, và quyết định của ông về Syria khiến nhiều người nêu khả năng về việc Mỹ cũng sẽ sớm rút quân khỏi chiến trường Afghanistan – nơi mà quân đội Mỹ đã chiến đấu từ năm 2001.

Hồi năm ngoái, ông Trump từng miễn cưỡng khi tăng binh sỹ Mỹ ơ Afghanistan, nhưng giới chức Mỹ cũng cho rằng ông muốn tập trung hơn vào việc đàm phán một thỏa thuận hòa bình với tổ chức Taliban.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ dự định rút toàn bộ binh sỹ khỏi Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO