Mỳ Gấu Đỏ xuất khẩu sang Đài Loan bị cảnh báo vì nghi có chất cấm: Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo

Quang Thành 18/11/2022 12:44

Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Công ty CP Thực phẩm Á Châu báo cáo về sản phẩm mỳ ăn liền Gấu Đỏ bị phía Đài Loan phát hiện có hàm lượng chất cấm không phù hợp với tiêu chuẩn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Công thương vừa có văn bản yêu cầu Công ty CP Thực phẩm Á Châu báo cáo về sản phẩm mì ăn liền tôm chua thương hiệu Gấu đỏ bị phía Đài Loan (Trung Quốc) phát hiện hàm lượng Etylen oxit (EO) không phù hợp với tiêu chuẩn.

Ngày 15/11, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan - Trung Quốc (TFDA) công bố lô hàng 500 container (945 kg) mỳ ăn liền tôm chua thương hiệu Gấu Đỏ (Sour-Hot Shrime Flavor Instant Noodles) của nhà sản xuất/xuất khẩu Asia Foods Corporation do doanh nghiệp Qian Yu Food Enterprise Co., Ltd (Địa chỉ: 1 F., No. 44, Ln. 1, Xing’an Rd., 17th Neighborhood, Xinyuan Township, Pingtung County 93243, Taiwan) nhập khẩu, qua kiểm tra tại cửa khẩu phát hiện hàm lượng Etylen oxit không phù hợp với tiêu chuẩn.

Trong đó,hàm lượng Etylen oxit được phát hiện lần này không chỉ trên gói gia vị (3,438 mg/kg) mà còn phát hiện cả vắt mì (0,107 mg/kg).

Để giữ uy tín của sản phẩm thực phẩm Việt Nam trên thị trường xuất khẩu, Bộ Công Thương đề nghị Công ty CP Thực phẩm Á Châu khẩn trương báo cáo thông tin về các loại sản phẩm thực phẩm (tên sản phẩm, số lượng, lô sản xuất, hạn sử dụng, thị trường xuất khẩu, bản sao hồ sơ tự công bố thực phẩm kèm theo kết quả kiểm nghiệm) do công ty sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan trong năm 2022 và quy trình công nghệ sản xuất mỳ ăn liền của Công ty.

Doanh nghiệp này cũng cần báo cáo đánh giá nguy cơ về khả năng xuất hiện Etylen Oxit trong các sản phẩm mì ăn liền do Công ty sản xuất, kinh doanh kèm theo biện pháp kiểm soát tương ứng.

Để tránh thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng lâu dài đến uy tín trong hoạt động thương mại, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu cần thận trọng, tìm hiểu kỹ về các quy định, các biện pháp TBT, SPS liên quan đến sản phẩm của từng thị trường thông qua hệ thống các cơ quan, tổ chức hỗ trợ, tư vấn.

Điều đó sẽ giảm thiểu tối đa cho doanh nghiệp về thời gian, chi phí, nhất là khi sản phẩm đã xuất khẩu đi nhưng bị áp dụng các quyết định thu hồi, kiện bồi thường vì không đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

Công ty CP Thực phẩm Á Châu gửi báo cáo về Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trước ngày 25/11/2022.

Ethylene oxide (hay còn gọi là oxiran và epoxit) là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C2H4O, thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy.

Tại châu Âu, Ethylene oxide được xếp nhóm các sản phẩm thuốc trừ sâu, bị cấm dùng trong thực phẩm bán ra do có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

Việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng có thể gây ung thư nếu sử dụng thường xuyên trong thời gian dài. Cụ thể, chất này khi bị nhiễm vào cơ thể sẽ làm rối loạn cấu trúc của đại phân tử protein và ADN, từ đó tạo nên chất gây ung thư cơ bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỳ Gấu Đỏ xuất khẩu sang Đài Loan bị cảnh báo vì nghi có chất cấm: Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO