Mỹ ghi nhận hơn 47.000 ca nhiễm Covid-19 chỉ trong một ngày

Khánh Duy 02/07/2020 07:52

Số ca nhiễm mới Covid-19 ở nước Mỹ đã tăng kỷ lục hơn 47.000 người chỉ trong một ngày duy nhất - theo dữ liệu mà Reuters công bố hôm 1/7.

Trên đường phố New York. Nguồn: AP.

Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi dịch bắt đầu, trong khi giới chuyên gia hàng đầu tại Washington cảnh báo rằng con số này có thể tăng gấp đôi.

Con số kỷ lục

Các bang California, Texas và Arizona hiện đã trở thành những tâm dịch mới của Mỹ, sau khi báo cáo số ca nhiễm mới cao kỷ lục. "Rõ ràng là chúng ta không kiểm soát hoàn toàn được tình hình" - Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia, nói trước một ủy ban của Thượng viện: "Tôi hết sức quan ngại bởi tình hình còn có thể diễn biến rất xấu".

Ông Fauci nói rằng mức tăng số ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày có thể lên tới 100.000 nếu như không có một nỗ lực cấp độ toàn quốc nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của virus corona chủng mới. "Chúng ta không thể chỉ tập trung vào các khu vực nơi mà dịch đang bùng phát trở lại. Toàn đất nước đều đang hứng chịu rủi ro"- ông Fauci nói.

Ông Fauci nói rằng hiện chưa có gì đảm bảo rằng thế giới sẽ sớm có một chủng vaccine hiệu quả trong việc ngừa virus corona chủng mới, mặc dù các dữ liệu ban đầu là đầy hứa hẹn: "Hy vọng rằng chúng ta sẽ có được lô vaccine đầu tiên vào thời điểm đầu năm sau" - ông nói.

Số ca nhiễm Covid-19 đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 6 ở ít nhất 10 bang của nước Mỹ, trong đó bao gồm bang Texas và Florida - theo dữ liệu mà Reuters công bố. Ở nhiều phần của Texas và Arizona, số giường bệnh chăm sóc tích cực cho các bệnh nhân nặng đang cực kỳ thiếu.

Tính đến nay, đã có trên 126.000 người dân Mỹ tử vong do Covid-19 và hàng triệu người đã mất đi công ăn việc làm của họ khi nhiều bang, nhiều thành phố lớn ra chỉ thị người dân ở nguyên trong nhà, và các cửa hiệu kinh doanh buộc phải đóng cửa. Nền kinh tế Mỹ đã thu hẹp nhanh chóng trong quý đầu tiên của năm 2020 và dự kiến sẽ còn thu hẹp trong quý 2.

Nhiều bang trở thành "điểm nóng"

Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã loại người dân Mỹ khỏi "danh sách an toàn" gồm các quốc gia mà khối này cho phép di chuyển không thiết yếu tới bắt đầu từ ngày 1/7.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của số ca nhiễm mới cùng tỷ lệ nhập viện điều trị cao ở Mỹ đã dập tắt hy vọng rằng cuộc khủng hoảng y tế và ảnh hưởng tới kinh tế đã qua đi. Sự trỗi dậy của Covid-19 cũng làm dấy lên một số lời chỉ trích nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong lúc ông đang vận động tranh cử giành nhiệm kỳ thứ hai.

Đối thủ của ông Trump, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, trong hôm 30/6 vừa qua nói rằng "sự quản lý sai lầm lịch sử" của ông Trump trong bối cảnh đại dịch đã khiến Mỹ mất đi nhiều sinh mạng và gây ra tổn hại to lớn đối với nền kinh tế Mỹ.

"Đáng lẽ ra mọi chuyện không như thế này. Ông Donald Trump đã làm chúng ta thất vọng"- ông Biden, 77 tuổi, nói trong một bài phát biểu tại Delaware, nơi mà ông công bố một kế hoạch mới nhằm kiểm soát đại dịch Covid-19, trong đó kêu gọi tăng cường xét nghiệm toàn dân.

Trong tuần trước, các bang California, Texas và Florida đã phải ra chỉ thị đóng cửa các quán bar - mới chỉ được mở cửa trở lại mới đây. Giới chức y tế công của các bang này tin rằng các quán bar là một trong những nhân tố chính góp phần làm tăng số ca nhiễm mới Covid-19 thời gian gần đây.

Trong hôm thứ Ba tuần này, các bang New York, New Jersey và Connecticut đã liệt người dân ở California cùng 7 bang khác vào danh sách cần phải tự cách ly trong vòng 14 ngày nếu đến. South Carolina hiện đã trở thành điểm nóng của dịch bệnh, với con số ca nhiễm mới ghi nhận trong ngày lên tới 1.755.

Ở Texas, nơi mà số ca nhiễm mới lên tới mức kỷ lục là 6.975 trong hôm 30/6 vừa qua, các bệnh viện ở thành phố Houston nói rằng giường bệnh nhanh chóng được lấp đầy bởi các bệnh nhân Covid-19.

Bác sĩ Marc Boom, Giám đốc Bệnh viện Houston Methodist, cho hay giường bệnh tại bệnh viện của ông nhanh chóng được lấp đầy do tiếp nhận các bệnh nhân Covid-19, mặc dù tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân khá thấp. Ông Boom quan ngại về kỳ nghi lễ trong thời gian cuối tuần này, khi người dân Mỹ sẽ đổ tới các bãi biễn và đi cắm trại để ăn mừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ ghi nhận hơn 47.000 ca nhiễm Covid-19 chỉ trong một ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO