Mỹ gia hạn miễn trừ trừng phạt, để Iraq tiếp tục mua năng lượng từ Iran

Hà Anh (theo Sputnik) 23/05/2019 11:29

Ngày 23/5, Sputnik trích nguồn tin thân cận với Thủ tướng Iraq Adil Abd Mahdi cho biết, Washington đã bảo đảm với Kabul rằng, Mỹ sẽ kéo dài thời gian miễn trừ trừng phạt, cho phép Iraq mua năng lượng của Iran.

Mỹ gia hạn miễn trừ trừng phạt, để Iraq tiếp tục mua năng lượng từ Iran

(Nguồn: AFP).

"Hiện chưa có thông tin chính thức nhưng chúng tôi có sự đảm bảo rằng, Iraq sẽ được miễn trừ đối với lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran”, nguồn tin cho biết.

Trước đó, ngày 20/5, Mỹ tuyên bố kéo dài thời gian miễn trừ trong 90 ngày đối với Iraq. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Tehran đã được áp dụng lại sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, nhằm đảm bảo tính chất hòa bình của chương trình hạt nhân của Trung Đông.

Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5/2018. Quyết định này đã bị chỉ trích bởi các bên ký kết khác của hiệp định gồm: Trung Quốc, Pháp, Đức, Iran, châu Âu Liên minh, Nga và Vương quốc Anh.

Theo Phó Chủ tịch Thứ nhất của Iran Eshaq Jahangiri, sự phụ thuộc của Iran vào thu nhập xuất khẩu dầu đã giảm xuống dưới 30%, so với 80 đến 90% doanh thu của chính phủ trong quá khứ. Trong vài năm qua, Iran đã đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ, trong bối cản Mỹ thắt chặt các lệnh trừng phạt.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã tăng vọt trong những tuần qua khi Washington củng cố lực lượng quân sự của mình ở Trung Đông. Các triển khai bổ sung bao gồm một nhóm tàu sân bay tấn công, tên lửa Patriot, máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đấu F-15.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donlad Trump tuyên bố rằng, ông hy vọng tránh được cuộc chiến với Iran.

Đáp lại, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng, Iran không có ý định gây chiến với Mỹ nhưng sẽ tiếp tục phản kháng lại Washington.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ gia hạn miễn trừ trừng phạt, để Iraq tiếp tục mua năng lượng từ Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO