Mỹ gia tăng sức ép lên Iran

Khánh Duy 23/06/2019 22:03

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/6 cho hay nước Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran, liên tiếp trong vòng 2 ngày tới, một động thái chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng với nước Cộng hòa Hồi giáo sau vụ nước này bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ.

Mỹ gia tăng sức ép lên Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn báo chí tại Nhà Trắng hôm 23/6 (Nguồn: Reuters).

Đòn trừng phạt mới

Tổng thống Trump trong hôm thứ Sáu tuần trước đã loại bỏ mối đe dọa hành động quân sự, sau khi ông rút lại lệnh tấn công đáp trả nhằm vào nhiều mục tiêu quân sự của Iran ngay vào phút chót, cho rằng đòn đáp trả như vậy “không tương xứng” với vụ máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ gần eo biển Hormuz.

Tuy nhiên, sau đó ông Trump khẳng định rằng hành động quân sự vẫn là một lựa chọn của chính quyền Washington, đồng thời đưa ra cảnh báo sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới nhằm vào nền kinh tế vốn đã suy yếu của Iran.

Trong hôm cuối tuần qua, Tổng thống Trump đã đặt ra thời gian biểu để áp đặt các đòn trừng phạt kinh tế mới nhằm gây sức ép với nền kinh tế Iran – vốn đã suy yếu kỷ lục kể từ sau khi ông Trump rút nước Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran (Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA) hồi năm ngoái.

“Chúng tôi sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt lớn nhằm vào Iran trong hôm thứ Hai” – ông Trump viết trên Twitter – “Tôi hy vọng đến một ngày các lệnh trừng phạt này được gỡ bỏ, và Iran có thể trở thành một quốc gia thịnh vượng một lần nữa – càng sớm càng tốt!”.

Trước đó, ngay trước khi tới Trại David để tham dự cuộc họp với các cố vấn của ông về tình hình căng thẳng với Iran, ông Trump cho hay ông sẽ trở thành “người bạn tốt nhất” của Iran và rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này có thể trở thành một đất nước “giàu có” nếu như họ từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Chúng ta sẽ không để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân” – ông Trump nói trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng – “Khi họ chấp nhận điều đó, chúng ta sẽ có một quốc gia giàu có. Họ sẽ rất vui mừng và tôi sẽ trở thành người bạn thân thiết nhất của họ. Tôi hy vọng điều đó sẽ xảy ra. Hãy giúp Iran vĩ đại trở lại”.

Năm ngoái, ông Trump đã rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân vốn được thiết kế nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran, để đổi lấy việc Tehran được gỡ bỏ dần các lớp cấm vận. Sau đó, chính quyền Trump áp đặt trở lại các đòn trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran, gây tổn hại nghiêm trọng tới nền kinh tế nước này.

Khủng hoảng tiếp diễn

Tuyên bố áp đòn trừng phạt mới được ông Trump đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tột độ. Mỹ vẫn đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực Trung Đông, cùng lúc cáo buộc chính quyền Tehran đứng đằng sau loạt vụ tấn công nhằm vào các tàu chở dầu trên Vịnh Oman. Iran cực lực bác bỏ các cáo buộc trên.

“Mọi người đang nói rằng tôi là một kẻ thích gây chiến, và giờ họ lại nói tôi là một chú bồ câu” – ông Trump phát biểu trước báo giói về vấn đề Iran – “Tôi nghĩ rằng bản thân tôi không phải cả hai thứ đó, nếu các bạn muốn biết sự thực. Tôi là một người đàn ông có nhận thức, và đó là thứ chúng ta cần ở đất nước này”.

Tổng thống Trump khẳng định rằng việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại giờ phụ thuộc vào giới lãnh đạo Iran.

“Nếu giới lãnh đạo Iran hành động xấu xa, vậy thì sẽ có một ngày rất, rất tồi tệ với họ” – ông Trump nói – “Nhưng hy vọng rằng họ thông minh, và thực sự lo cho người dân của họ và chính bản thân họ. Hy vọng rằng chúng ta có thể đưa nền kinh tế Iran trở lại đúng đường”.

Căng thẳng tiếp tục leo thang sau khi Iran bắn hạ máy bay do thám không người lái (UAV) Global Hawk của Mỹ vào ngày 20/6. Tehran cáo buộc UAV xâm phạm không phận, trong khi Washington khẳng định máy bay bị bắn hạ trong vùng biển quốc tế. Sau đó, Tổng thống Trump ngày 21/6 đã hủy bỏ chiến dịch tấn công trả đũa Iran vào phút chót vì đánh giá là không phù hợp và tuyên bố vẫn để ngỏ khả năng đàm phán vô điều kiện.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, quyết định đảo ngược rủi ro chiến tranh của ông Trump khó có thể dọn đường cho một bước đột phá trong cuộc khủng hoảng với Iran, hoặc Iran khó có thể coi đây là một động thái thiện chí để quay lại bàn đàm phán với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ gia tăng sức ép lên Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO