Mỹ, Hàn nhất trí tăng cường sức ép với Triều Tiên

Khánh Duy 08/08/2017 07:00

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong hôm đầu tuần đã nhất trí gây sức ép cực độ cùng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, trong khi Trung Quốc bày tỏ hy vọng rằng hai miền Triều Tiên có thể sớm nối lại đường dây liên lạc.

Lãnh đạo Mỹ, Hàn đã có cuộc điện đàm bàn về gia tăng sức ép với Triều Tiên. (Nguồn: StraitTimes).

Mỹ, Hàn điện đàm

Trước đó, hôm thứ Bảy tuần trước, Hội đồng Bảo an đã nhất trí áp đặt lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên nhằm gây sức ép để nước này ngừng chương trình hạt nhân. Lệnh trừng phạt mới có thể khiến tổng giá trị xuất khẩu thường niên trị giá 3 tỷ USD của Triều Tiên giảm tới 1/3.

Lệnh trừng phạt do Mỹ soạn thảo đã cấm các mặt hàng xuất khẩu của Triều Tiên gồm than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm 2 tên lửa đạn đạo trong tháng 7 vừa qua. Lệnh trừng phạt này cũng cấm nhiều quốc gia thuê thêm lao động Triều Tiên ở nước ngoài, cấm góp vốn hay đầu tư vào các công ty của nước này.

Triều Tiên đã bác bỏ lệnh trừng phạt, nói rằng chúng gây ảnh hưởng tới chủ quyền của họ đồng thời tuyên bố sẽ có hành động, theo KCNA. Trong một tuyên bố mà KCNA đưa ra trong hôm 7-8, Bình Nhưỡng nói rằng họ sẽ không bao giờ đem chương trình hạt nhân lên bàn đàm phán một khi mà Mỹ còn duy trì chính sách thù địch với họ như hiện nay.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng sự ủng hộ từ phía Trung Quốc và Nga trong lệnh trừng phạt mới đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ tới Triều Tiên.

"Khi có đủ các điều kiện, chúng ta có thể ngồi xuống và đối thoại về tương lai của Triều Tiên, để họ có thể cảm nhận được an ninh và sự thịnh vượng" - ông Tillerson nói trong một hội nghị an ninh khu vực tổ chức tại Manila, Philippines - "Tín hiệu tốt đẹp nhất mà Triều Tiên có thể cho chúng ta chính là ngừng các vụ thử tên lửa".

Triều Tiên từ lâu đã cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc gây căng thẳng bằng các cuộc tập trận chung thường niên. Hai miền Triều Tiên nếu xét về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến năm 1950-2953 trên bán đảo này đã chấm dứt mà không có một hiệp ước hòa bình nào.

Trong một cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ đồng hồ, Tổng thống Moon và Tổng thống Trump nói rằng, họ sẽ tiếp tục hợp tác về vấn đề Triều tiên, đặc biệt là ngay trước cuộc tập trận chung thường niên sắp tổ chức cuối tháng này. Ông Moon đặc biệt đề cập tới sự cần thiết phải cho Triều Tiên hiểu rằng cánh cửa đối thoại luôn rộng mở, khi mà họ từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong một tuyên bố khác, Nhà Trắng nói rằng 2 nhà lãnh đạo "đã xác nhận rằng Triều Tiên gây ra mối đe dọa trực tiếp nguy hiểm" đối với hầu hết các nước trên thế giới. Trong khi trên Twitter, Tổng thống Trump nói ông "rất vui mừng và ấn tượng về số phiếu thuận 15-0" thông qua lệnh trừng phạt.

Cuộc gặp chớp nhoáng

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và Triều Tiên cũng có cuộc gặp chớp nhoáng vào tối hôm Chủ nhật vừa qua, trước một buổi yến tiệc bên lề Diễn đàn Khu vực châu Á (ARF) ở Manila, Philippines.

Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã yêu cầu phía Triều Tiên nhanh chóng trả lời đề nghị của Hàn Quốc trong việc cải thiện quan hệ hai bên. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho cho rằng đề xuất của phía Seoul thiếu chân thành bởi Hàn Quốc đang cùng Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với họ.

Phát biểu trước báo giới tại sự kiện, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng ông hy vọng Triều Tiên và Hàn Quốc có thể cải thiện quan hệ song phương, và rằng ông cảm thấy Ngoại trưởng Triều Tiên không hoàn toàn bác bỏ các đề xuất mà người đồng cấp Hàn Quốc đưa ra.

"Chúng tôi cũng ủng hộ đề xuất tích cực mà chính phủ mới của Hàn Quốc đưa ra. Chúng tôi sẵn sàng chứng kiến hai miền Triều Tiên nối lại liên lạc" - ông Vương nói.

Trung Quốc trước đó nói rằng họ sẽ tuân thủ cam kết thực thi các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, nhưng nhấn mạnh rằng, các lệnh trừng phạt không phải là một giải pháp lâu dài. Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao nước này nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt mới nên tránh ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế được cho phép và chương trình viện trợ nhân đạo, thực phẩm.

Trung Quốc cũng kêu gọi Washington và Seoul giúp giảm thang căng thẳng bằng cách giảm các hoạt động quân sự và tập trận trong khu vực, và ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quóc.

Một bài xã luận đăng tải trên tờ Global Times của Trung Quốc, đã nêu rõ về quan điểm này.

"Phương Tây cần phải có hành động giảm thang căng thẳng. Nếu họ tin rằng chỉ có Triều Tiên, thay vì Mỹ và Hàn Quốc, là nước duy nhất phải chịu chỉ trích về vấn đề hạt nhân, thì tâm lý đó không thể giúp giải quyết được cuộc khủng hoảng" - Theo tờ Global Times.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, Hàn nhất trí tăng cường sức ép với Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO