Mỹ: Hơn 73% số ca mắc Covid-19 dương tính với Omicron, chủng virus chính ‘thay tên đổi chủ'

Minh Tuấn (THEO APNEWS) 21/12/2021 21:13

Hôm 20/12, trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, hơn 73% số ca mắc Covid-19 ở Mỹ dương tính với biến thể Omicron, làm dấy lên lo ngại biến thể mới này sẽ sớm trở thành chủng virus chủ đạo ở Mỹ.

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ CDC của Mỹ, số ca nhiễm Omicron chiếm tới 73,2% tổng số ca mắc Covid-19 hiện nay ở Mỹ trong tuần trước. Điều này cho thấy, biến thể này đang lây lan rất nhanh, so với tỷ lệ này một tuần trước đó chỉ duy trì ở mức 12,6%.

Các chuyên gia y tế công cộng ở Mỹ đang lo ngại về một làn sóng lây nhiễm mới - thảm họa kép, do biến thể Omicron kết hợp với Delta hoành hành trong mùa đông năm nay. Giới chuyên gia y tế hàng đầu ở Mỹ đã cảnh báo rằng quốc gia này có thể sẽ phải chứng kiến số ca nhiễm và nhập viện kỷ lục do Covid-19, trong bối cảnh biến thể Omicron đã có mặt ở hầu hết các bang ở “xứ sở cờ hoa".

Francis Collins, Giám đốc Viện y tế quốc gia Mỹ cho rằng, số ca nhiễm mới sẽ gia tăng nhanh chóng trong những tuần tới và có thể cán mốc 1 triệu ca mỗi ngày do biến thể Omicron gây ra, cao hơn 4 lần so với đỉnh điểm 250.000 ca hồi tháng 1/2021.

Trong bối cảnh số ca mắc Omicron đang lan nhanh ở Mỹ, một số trường học bao gồm ở cấp phổ thông và đại học đã chuyển sang dạy học trực tuyến, kết thúc sớm học kỳ mùa thu hoặc yêu cầu toàn bộ học sinh từ 5 tuổi trở lên bắt buộc phải tiêm vaccine.

Thị trưởng Thủ đô Washington Muriel Bowser đã ban bố tình trạng khẩn cấp và quyết định áp dụng trở lại quy định về đeo khẩu trang ở không gian trong nhà, đồng thời mở rộng quy định về vaccine đối với nhân viên làm việc trong thành phố. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các trường hợp mắc Covid-19 đã tăng lên mức cao kỷ lục trong những ngày gần đây và biến thể Omicron dễ lây lan hơn cũng đã được phát hiện tại thủ đô Washington.

Trong khi đó, bang New York trong ba ngày liên tiếp đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục. Riêng trong ngày 19/12, bang này đã ghi nhận gần 23.400 ca nhiễm mới cùng hơn 4.000 ca nhập viện.

Tổng thống Joe Biden ngày 21/12 sẽ có bài phát biểu về nỗ lực chống Covid-19 ở Mỹ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh, chính quyền Tổng thống Biden sẽ không áp dụng các biện pháp phong tỏa như năm ngoái, thay vào đó, sẽ nêu rõ các bước cụ thể nhằm khuyến khích người dân tiêm phòng và đẩy mạnh xét nghiệm.

Chủng Omicron được cho là có khả năng tránh được sự bảo vệ của vaccine do đó những người đã tiêm phòng đầy đủ vẫn có khả năng mắc bệnh. Tuy nhiên, vaccine sẽ giúp họ tránh bị bệnh nặng và mũi tiêm nhắc lại sẽ tăng cường khả năng đề kháng chống lại biến thể này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Hơn 73% số ca mắc Covid-19 dương tính với Omicron, chủng virus chính ‘thay tên đổi chủ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO