Mỹ hủy kế hoạch năng lượng sạch của chính quyền Barack Obama

Duy Long 11/10/2017 09:30

Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ hôm 10/10 cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm ra quyết định hủy bỏ kế hoạch hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà chính quyền Barack Obama từng đưa ra.

Ông Scott Pruitt phát biểu trong một sự kiện chính trị ở Kentuckey. (Nguồn: CNN).

Phát biểu tại một sự kiện chính trị ở Kentuckey, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Scott Pruitt nói rằng chính quyền sẽ "ký kết một dự luật nhằm rút khỏi cái gọi là Kế hoạch Năng lượng Sạch mà chính quyền cũ khởi xướng".

Kế hoạch Năng lượng Sạch tìm cách giảm lượng khí thải carbon xả ra từ các nhà máy điện trên khắp nước Mỹ - theo các cam kết mà chính quyền Mỹ đưa ra trong Thỏa thuận Khí hậu Paris. Tuy nhiên kế hoạch này bị Tổng thống Trump cực lực phản đối, cho rằng đây là một thỏa thuận gây bất lợi với các công ty Mỹ.

"Cuộc chiến chống lại than đá đã kết thúc" - ông Pruitt nói - "Chính quyền cũ đã sử dụng mọi quyền lực để quy định cách mà chúng ta sản sinh ra điện năng ở đất nước này. Điều đó là sai lầm".

Ông Pruitt, một thành viên 49 tuổi thuộc đảng Cộng hòa, là người có quan điểm ủng hộ năng lượng hóa thạch, và từng nhiều lần đâm kiện Cơ quan Bảo vệ Môi trường về kế hoạch năng lượng sạch khi ông còn là Tổng chưởng lý của bang Oklahoma. Ông cũng là người có tư tưởng hoài nghi về biến đổi khí hậu, và hồi đầu năm nay từng tuyên bố ông tin rằng khí thải carbon Dioxide không phải nhân tố chính gây ấm lên toàn cầu.

Tuyên bố mà ông Pruitt đưa ra trong hôm 10/10 đã lập tức vấp phải lời chỉ trích từ rất nhiều nhóm bảo vệ môi trường.

"Với thông tin này, Scott Pruitt sẽ nổi tiếng vì đã tung ra đòn tấn công nặng nề nhất đối với chăm sóc sức khỏe, khí hậu và sự an toàn của mọi cộng đồng người dân trên nước Mỹ" - Michael Brune, Giám đốc điều hành của Sierra Club, tổ chức hoạt động vì môi trường của Mỹ, cho hay.

Ken Kimmell, Chủ tịch Liên hiệp Các nhà Khoa học Quân tâm, cũng lên án động thái của ông Pruitt, cho rằng thay vì giải quyết một trong những vấn đề nan giải nhất của nhân loại, ông Pruitt lại đi ngược lại khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ hủy kế hoạch năng lượng sạch của chính quyền Barack Obama

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO