Mỹ khuyến cáo công dân tăng cường cảnh giác khi tới Trung Quốc

Theo TTXVN 04/01/2019 10:25

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành khuyến cáo đi lại mới, theo đó cảnh báo các công dân nước này tới Trung Quốc cần tăng cường cảnh giác trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao gia tăng sau vụ bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu tại Canada ngày 1/12/2018.

Mỹ khuyến cáo công dân tăng cường cảnh giác khi tới Trung Quốc

Ảnh minh họa. (Nguồn: scmp.com).

Trong khuyến cáo đi lại cập nhật ngày 3/1, Bộ Ngoại giao Mỹ duy trì mức cảnh báo “cấp 2” trước đó, đồng thời lưu ý các công dân về khả năng nhà chức trách Trung Quốc bổ sung các biện pháp an ninh.

Khuyến cáo này cũng cảnh báo nguy cơ lực lượng chức năng Trung Quốc áp dụng các lệnh giới nghiêm, hạn chế đi lại, hoặc không cho phép các công dân Mỹ xuất cảnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra khuyến cáo trên sau khi Bắc Kinh hồi tháng 12/2018 bắt giữ hai công dân Canada là cựu cán bộ ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor nghi đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc.

Các vụ bắt giữ trên xảy ra sau khi Trung Quốc cảnh báo Canada sẽ phải đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” khi tiến hành bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ.

Các công tố viên Mỹ cáo buộc bà Mạnh Vãn Chu lừa đảo các ngân hàng trong các giao dịch liên quan đến Iran, khiến những tổ chức tài chính này đối mặt nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington chống Tehran.

Trong khuyến cáo công bố ngày 22/1/2018, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi người dân nước này tăng cường cảnh giác tại Trung Quốc do “việc thực thi các luật sở tại” cũng như những hạn chế đặc biệt đối với những người mang hai quốc tịch Mỹ-Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ khuyến cáo công dân tăng cường cảnh giác khi tới Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO