Mỹ kỷ niệm sự kiện 11/9, cảnh báo các tổ chức khủng bố

Khánh Duy 13/09/2019 01:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/9 (giờ VN) đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ tấn công Taliban “mạnh hơn bao giờ hết” khi nước này kỷ niệm 18 năm ngày xảy ra các vụ tấn công khủng bố gây chấn động thế giới và buộc Mỹ tham chiến ở Afghanistan.

Mỹ kỷ niệm sự kiện 11/9, cảnh báo các tổ chức khủng bố

Tổng thống Trump cùng phu nhân Melania tham gia Lễ tưởng niệm sự kiện 11/9/2001. Nguồn: NYTimes.

Lời cảnh báo từ nước Mỹ

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên sau khi hủy một cuộc họp bí mật với Taliban tại Trại David để hoàn tất thỏa thuận hòa bình Afghanistan, và trong lúc mà thân nhân các nạn nhân trong sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001 tham dự nhiều buổi lễ tưởng niệm tổ chức ở New York và Wahsington.

Tổng thống Mỹ đã bày tỏ lòng tôn kính đối với gần 3.000 người thiệt mạng trong các vụ tấn công ngày 11/9/2001 và thông báo về nỗ lực tăng cường tấn công của Mỹ nhằm vào Taliban. Ông nói rằng trong “4 ngày qua”, các lực lượng quân sự Mỹ “đã tấn công mạnh mẽ hơn bao giờ hết nhằm vào địch thù của chúng ta, và điều đó sẽ còn tiếp diễn”.

Bản chất của chiến dịch tấn công này hiện vẫn chưa rõ, nhưng ông Trump nói rằng chiến dịch đã được ông chỉ thị sau khi ông hủy các vòng hòa đàm với Taliban hồi cuối tuần trước nhằm phản ứng trước một vụ đánh bom tự sát do Taliban thực hiện, khiến 1 binh sỹ thiệt mạng.

Ông chủ Nhà Trắng cũng đưa ra lời cảnh báo với các nhóm phiến quân dám thực hiện đòn tấn công nhằm vào nước Mỹ.

“Nếu vì bất cứ lý do gì mà chúng trở lại đất nước của chúng ta, chúng ta sẽ truy lùng chúng khắp mọi nơi và vận tới thứ sức mạnh mà Mỹ chưa từng phải dùng tới trước đây” - ông Trump nói - “Tôi đang không nói về sức mạnh hạt nhân. Chúng sẽ không bao giờ thấy trước được điều gì sắp xảy đến với chúng”.

Bình luận trên được ông Trump đưa ra trong lúc mà al-Qaeda - tổ chức đứng đằng sau sự kiện khủng bố ngày 11/9 - tung ra một đoạn video kêu gọi tổ chức các đòn tấn công nhằm vào lợi ích của các nước gồm Mỹ, châu Âu, Israel và cả Nga.

Trước đó, trong hôm thứ Bảy tuần trước, ông Trump viết trên Twitter rằng ông đã lên kế hoạch gặp gỡ bí mật các thủ lĩnh của Taliban - tổ chức giúp che giấu al-Qaeda ở Afghanistan - tại Trại David. Tuyên bố trên khiến nhiều người phẫn nộ khi vào đúng thời điểm Mỹ sắp tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân sự kiện 11/9.

Nhiều thân nhân của nạn nhân, những người sống sót, sỹ quan cảnh sát, lính cứu hỏa và lãnh đạo thành phố trong hôm vừa qua đã tụ họp tại Ground Zero, nơi mà những chiếc máy bay bị nhóm al-Qaeda cướp đã lao vào tòa tháp đôi, để tham dự lễ tưởng niệm.

Lễ tưởng niệm

Họ đã có những phút mặc niệm sâu sắc vào hai thời điểm 8 giờ 46 phút và 9 giờ 03 (giờ Mỹ), thời gian chính xác mà các máy bay tấn công tòa tháp phía Bắc và phía Nam. Như đã thành truyền thống hàng năm, trong buổi lễ gần bốn tiếng đồng hồ, những người thân đọc ra danh sách dài những người thiệt mạng, có những lời phát biểu về mỗi nạn nhân - theo AFP.

Những người còn sống sót, người thân nạn nhân ôm chầm, an ủi nhau và để lại một bông hoa hồng tại Đài tưởng niệm. Ngoài những người thiệt mạng vào ngày 11/9/2001, rất nhiều người đã phát bệnh, trong đó có những công nhân, cư dân quanh khu vực tòa tháp, do hít phải khí độc.

Tổng thống Trump cùng đệ nhất phu nhân Melania Trump đã đón tiếp gia đình các nạn nhân và người sống sót tới Nhà Trắng, nơi mà họ cùng tham gia Lễ tưởng niệm với một phút mặc niệm, trước khi lãnh đạo Mỹ có bài phát biểu tại Lầu Năm Góc.

Al-Qaeda đã cướp tổng cộng 4 chiếc máy bay trong hôm xảy ra sự kiện ngày 11/9. Chiếc máy bay thứ ba đã đáp trúng Lầu Năm Góc và chiếc thứ tư, chuyến bay mang số hiệu 93, đã lao xuống một cánh đồng ở Shanksville, Pennsylvania.

Kể từ sau sự kiện đó, Mỹ ra sức truy lùng những kẻ khủng bố và tham chiến tại Afghanistan. Khoảng 2.400 binh sỹ Mỹ đã thiệt mạng trên chiến trường này. Đến nay, còn khoảng 14.000 binh sỹ Mỹ vẫn được duy trì tại Afghanistan. Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc chiến kéo dài này và đưa các binh sỹ Mỹ trở về nhà. Quyết định hủy hòa đàm với Taliban của ông được đưa ra chỉ vài ngày trước khi ông sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ kỷ niệm sự kiện 11/9, cảnh báo các tổ chức khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO