Mỹ liên tiếp hứng chịu các vụ tấn công

Khánh Duy 18/09/2016 18:32

Thành phố New York của Mỹ trong hôm cuối tuần qua đã liên tiếp hứng chịu nhiều vụ tấn công, trong đó gồm một vụ nổ ở khu Chelsea khiến hàng chục người bị thương, một thiết bị nổ thứ hai được phát hiện và một vụ đâm chém bằng dao khác xảy ra cách hiện trường hai vụ việc trước đó không xa.

Mỹ liên tiếp hứng chịu các vụ tấn công

Có ít nhất 29 người bị thương sau vụ nổ nghiêm trọng tại khu Chealsea, Manhattan, thành phố New York. (Nguồn: AP).

Một số đoạn video ghi lại cảnh tượng vụ nổ ở Chelsea cho thấy nhiều khung cửa sổ bị vỡ vụn, trong khi người dân chạy trong hoảng loạn và cúi gập người xuống đất để tránh sát thương. Một làn khói dày đặc đã bao quanh cả khu vực sau khi vụ nổ xảy ra, nhiều mảnh giấy vụn bay khắp nơi trong không khí.

Ông Danilo Gabrielli, 50 tuổi, một người dân sinh sống trong khu vực, lúc đó đang ở trên một tòa nhà chung cư ở đường số 23 thì nghe thấy tiếng nổ lớn vào khoảng lúc 20h30 tối 17/9 (giờ địa phương).

“Lúc đó tôi đang xem TV thì nghe tiếng nổ lớn. Nó khiến cả tòa nhà rung chuyển. Sau đó tôi chạy khỏi tòa nhà thì trông thấy lính cứu hỏa đến từ khắp mọi hướng. Cảnh sát sau đó cũng có mặt, rất đông, họ phong tỏa toàn bộ khu vực” - Gabrielli nói với hãng tin CNN.

Một nhân chứng khác cho hay, ông đang ăn tối thì nghe tiếng nổ lớn. “Tôi nghe thấy tiếng nổ rất lớn, cảm tưởng như sét đánh trúng tòa nhà vậy. Nó khiến cả mặt đất rung chuyển. Mọi người trong nhà hàng sau đó chạy tán loạn ra đường”, người này cho hay. Một số cư dân mạng còn cho hay họ nghe thấy tiếng nổ cả từ một số khu vực ở xa hơn như Hoboken, New Jersey.

Chelsea là một khu vực dân cư đông đúc với rất nhiều nhà hàng, trạm xe điện ngầm, cửa hiệu, công ty, phòng triển lãm nghệ thuật và thường trở nên đông đúc vào các buổi tối cuối tuần. Đường số 23, nơi vụ nổ xảy ra, là khu vực trung tâm của Chelsea. Đây cũng là khu vực sầm uất nhất trong thành phố, và tập trung đông các quán bar của người đồng tính.

Mỹ liên tiếp hứng chịu các vụ tấn công - 1

Chiếc nồi áp suất bị nghi là thiết bị nổ thứ hai được tìm thấy cách vụ nổ đầu tiên chỉ vài dãy nhà. (Nguồn: CNN).

Thiết bị nổ thứ hai

Trong khi vụ nổ tại khu dân cư Chelsea còn khiến người dân chưa hết bàng hoàng, thì sự chú ý lại đổ dồn về một địa điểm cách đó không xa, khi cảnh sát phát hiện thêm một thiết bị khác nghi là bom tự chế.

Chỉ cách vụ nổ đầu tiên vài dãy nhà, người ta đã phát hiện ra một chiếc nồi áp suất sẫm màu có dây dẫn nối từ phần đầu của nó. Thiết bị này được gắn với một thiết bị nhỏ hơn có màu đen bằng dây dẫn được dán bằng băng keo màu bạc ở bên ngoài. Hiện giới chức vẫn không công khai thứ mà họ tìm thấy bên trong thiết bị này.

Người dân xung quanh cho biết, họ được yêu cầu tránh xa cửa sổ trong khi cảnh sát khám xét các khu vực xung quanh.

Tấn công bằng dao

Cũng trong tối 17/8, vào lúc 20h15, một vụ tấn công bằng dao xảy ra ở thành phố St. Cloud, bang Minnesota cũng khiến ít nhất 8 người bị thương. Cảnh sát trưởng Blair Anderson của sở cảnh sát St. Cloud cho biết, nghi phạm đã bị một viên cảnh sát làm việc ngoài giờ bắn chết.

Trả lời trước báo giới, ông Anderson cho biết thêm, nghi phạm được cho là có liên hệ với các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Trước khi gây án, đối tượng đã hỏi ít nhất một người có mặt tại khu vực đó rằng người này có theo đạo Hồi hay không. Tuy nhiên, vị quan chức từ chối liên hệ vụ tấn công trên với hành động khủng bố và cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để kết luận về động cơ gây án của nghi phạm.

Sau khi các sự kiện xảy ra gần như cùng lúc, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio đã thông báo với với các hãng truyền thông rằng, vụ nổ nghiêm trọng xảy ra trên đường số 23 và đại lộ số 6 tại quận Manhattan khiến 29 người bị thương là “một hành động có chủ đích”. Giới điều tra tin rằng, vụ nổ này do một thiết bị nổ được giấu trong thùng rác gần đó.

Lực lượng cảnh sát hiện đã thu thập được các đoạn video thu từ camera từ các cửa hiệu trên phố nơi vụ nổ xảy ra, những đoạn video này có thể hé lộ thêm nhiều tình tiết diễn ra trước đó vài giờ đồng hồ. Giới điều tra cũng xác định được một người đàn ông khả nghi xuất hiện gần địa điểm xảy ra vụ nổ trên đường số 23 và đang xác nhận xem liệu đó có phải một nghi phạm vụ nổ hay không.

Thị trưởng De Blasio cho hay “tại thời điểm này vẫn chưa có chứng cứ cho thấy vụ việc có liên hệ với khủng bố” và “không có mối đe dọa đặc biệt” nào với thành phố New York. Sau khi sự việc xảy ra, cảnh sát thành phố này đã tăng cường an ninh trên khắp 5 quận để đề phòng.

Các xe cứu thương đến một số bệnh viện trong thành phố đều được kiểm tra nghiêm ngặt vởi cảnh sát có vũ trang. Có 24 người đã được đưa tới bệnh viện sau vụ nổ, và may mắn là không ai trong số này trong tình trạng đe dọa tới tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ liên tiếp hứng chịu các vụ tấn công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO