Mỹ: Mẫu vi khuẩn bệnh than bị gửi nhầm cho 192 phòng thí nghiệm

Duy Long 30/07/2015 10:30

Lầu Năm Góc mới đây đã thừa nhận rằng một phòng thí nghiệm quân sự của họ đã gửi nhầm mẫu vi khuẩn bệnh than còn sống đến ít nhất 192 phòng thí nghiệm khác nhau trên đất Mỹ và các nước khác trong suốt thập kỷ qua. Con số này đã tăng gấp đôi so với Báo cáo mà cơ quan này đưa ra hồi tháng 6 vừa qua.

Các mẫu vi khuẩn bệnh than còn sống đã bị gửi nhầm
đến cho 192 phòng thí nghiệm khác nhau. (Nguồn: Reuters).

Lầu Năm Góc trong tuyên bố hôm đầu tuần nói rằng danh sách này giờ bao gồm các phòng thí nghiệm ở khắp 50 bang của nước Mỹ, cũng như ở đảo Guam, Puerto Rico, đảo Virgin và Washington D.C. Các phòng thí nghiệm này đã nhận nhầm mẫu vi khuẩn bệnh than còn sống là do quá trình tiệt trùng của phòng thí nghiệm quân sự không hiệu quả.

Ngoài ra, có 7 quốc gia khác cũng nhận được gói hàng nguy hiểm này, trong đó có Australia, Canada, Đức, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh - theo Báo cáo của Phòng thí nghiệm trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trong số các trường hợp phòng thí nghiệm nhận được mẫu vi khuẩn còn sống này, một nửa trong số những mẫu phẩm bệnh than trên được sản xuất tại cơ sở Dugway Proving Ground có trụ sở ở bang Utah của Mỹ sau những nỗ lực diệt khuẩn thất bại. Lầu Năm Góc đã ra lệnh mở một cuộc điều tra mới để xác định rõ trách nhiệm thuộc về bên nào.

Hồi tháng Năm vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ ban đầu chỉ đưa ra tuyên bố rằng họ đã gửi nhầm mẫu vi khuẩn bệnh than còn sống cho các phòng thí nghiệm ở 5 bang nước Mỹ và Hàn Quốc. Nhưng đến tháng Sáu, hơn 51 phòng thí nghiệm ở 17 bang đã được báo cáo là nhận được mẫu vi khuẩn này cùng các phòng thí nghiệm ở 3 nước khác.

Một cuộc điều tra mà Lầu Năm Góc triển khai hồi tuần trước đã không thể xác định được nguyên nhân chính đã gây nên vụ bê bối này. Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ đang gấp rút làm việc để đưa ra biện pháp tiêu diệt và xử lý các mẫu phẩm vi khuẩn bệnh than gửi nhầm này. Ngay sau khi quá trình này hoàn thành, theo một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng, phía Mỹ sẽ ra một điều luật cấm sản xuất và vận chuyển vi khuẩn bệnh than để ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Mẫu vi khuẩn bệnh than bị gửi nhầm cho 192 phòng thí nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO