Mỹ mở cửa hàng không, du khách cần chuẩn bị những gì?

Hà Anh 17/10/2021 09:30

Các chính sách du lịch quốc tế mới của Mỹ chỉ còn vài tuần nữa là có hiệu lực. Ngày 8/11 sẽ là ngày Mỹ chính thức bắt đầu mở cửa trở lại đối với các du khách nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ đến bằng đường hàng không và đường bộ.

Mặc dù một số chi tiết vẫn còn phải được làm rõ hơn, nhưng thông tin này đến như một sự giải tỏa cho nhiều du khách đang bị lấp lửng kể từ khi kế hoạch triển khai hệ thống du lịch hàng không quốc tế mới của Mỹ vào "đầu tháng 11" được công bố từ hôm 20/9.

Dưới đây là tất cả những gì du khách cần biết về chính sách mới của Mỹ nếu muốn đặt chân đến đất nước “cờ hoa”.

Ảnh minh họa: Reuters.

Những ai có thể đi du lịch?

Các chính sách mới cho phép công dân nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ vào Mỹ, thay thế một loạt các lệnh cấm và hạn chế đã được áp dụng kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Điều đó có nghĩa là công dân nước ngoài đến từ các quốc gia đã từng bị cấm như: Trung Quốc, Iran, khu vực Schengen của châu Âu, Vương quốc Anh, Cộng hòa Ireland, Brazil, Nam Phi và Ấn Độ, sẽ sớm được phép nhập cảnh theo chính sách áp dụng cho tất cả các du khách quốc tế. Yêu cầu tiêm chủng có hiệu lực từ ngày 8/11.

Những loại vaccine nào được chấp nhận?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã xác nhận, du khách đã tiêm tất cả các loại vaccine được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt và cho phép, cũng như các loại vaccine nằm trong Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) từ WHO sẽ được chấp nhận nhập cảnh vào Mỹ.

Điều đó có nghĩa là vaccine AstraZeneca, đang được sử dụng ở những nước bao gồm Canada và châu Âu, sẽ được chấp nhận. Trong khi đó, vaccine Sputnik V được phát triển ở Nga chưa được WHO hoặc FDA chấp thuận.

Một người người có chứng nhận đã tiêm chủng cách thời điểm nhập cảnh 2 tuần sau liều thứ hai đối với vaccine 2 liều, hoặc 2 tuần sau khi tiêm liều duy nhất đối với vaccine 1 liều sẽ được CDC Mỹ coi là người "đã tiêm chủng đầy đủ".

Du khách xếp hàng chờ làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma ở SeaTac, Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Những người Mỹ chưa tiêm phòng có được nhập cảnh?

Những người Mỹ chưa được tiêm phòng vẫn có thể nhập cảnh vào Mỹ nhưng sẽ phải đối mặt với các yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với việc di chuyển bằng đường hàng không. Họ sẽ phải xét nghiệm Covid-19 trong vòng một ngày kể từ khi chuyến bay của họ khởi hành và một lần xét nghiệm bổ sung khi họ đến Mỹ.

Thông báo về biên giới trên đất liền với Mexico và Canada vào ngày 12/10 không đề cập cụ thể đến những người Mỹ chưa được tiêm phòng, nhưng yêu cầu tiêm chủng đối với "những du khách quốc tịch nước ngoài".

Trẻ chưa được tiêm phòng sẽ thế nào?

Mặc dù có rất ít thông báo về hệ thống du lịch quốc tế mới đối với trẻ em, tuy nhiên, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, yêu cầu tiêm chủng sẽ không áp dụng cho những trẻ em không đủ điều kiện.

Bà Jen Psaki, Thư ký báo chí Nhà Trắng, hôm 20/9 cho biết, các quy tắc đi máy bay nghiêm ngặt hơn được vạch ra cho những người Mỹ chưa tiêm phòng "vào thời điểm này, rõ ràng cũng sẽ được áp dụng cho cả trẻ em".

Hiện cũng chưa rõ liệu các yêu cầu đầu vào có giống nhau đối với trẻ em quốc tịch nước ngoài và trẻ em Mỹ hay không?

Ảnh: AP.

Đối với những người tiêm trộn vaccine?

CDC Mỹ hôm 15/10 đã cập nhật định nghĩa của mình về "tiêm chủng đầy đủ", theo đó xác nhận rằng, những người tiêm trộn vaccine vẫn sẽ được chấp nhận.

“Các cá nhân được coi là đã được tiêm chủng đầy đủ sau hai tuần kể từ khi nhận được liều cuối cùng của "bất kỳ sự kết hợp nào giữa 2 loại vaccine Covid-19 được liệt kê trong trường hợp khẩn cấp được FDA chấp thuận/cho phép hoặc sử dụng khẩn cấp của WHO", trích hướng dẫn của CDC Mỹ.

Có cần xét nghiệm không?

Những hành khách đi máy bay đã được tiêm phòng đầy đủ vẫn được yêu cầu có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 trong vòng ba ngày kể từ khi chuyến bay của họ khởi hành đến Mỹ và phù hợp với quy tắc xét nghiệm hiện hành.

Như đã đề cập ở trên, các công dân Mỹ chưa được tiêm chủng sẽ phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 trong vòng một ngày kể từ chuyến bay của họ khởi hành và một lần nữa sau khi đến Mỹ. Đối với du khách nhập cảnh trên đất liền, không có yêu cầu xét nghiệm.

Ảnh minh họa: Getty Images.

Những loại giấy tờ hợp lệ?

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, chi tiết về những gì sẽ được chấp nhận là bằng chứng về việc việc tiêm chủng sẽ được công bố.

Tại biên giới đất liền, các cá nhân đã được tiêm phòng nhập cảnh vì lý do không cấp thiết nên "sẵn sàng chuẩn bị chứng nhận tình trạng tiêm chủng và xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng cho nhân viên CBP (Hải quan và Bảo vệ Biên giới) khi được yêu cầu", quan chức này cho biết.

Một quan chức chính quyền cấp cao khác cho biết, các cơ quan đang làm việc chặt chẽ với CDC về các yêu cầu trên đất liền và trên không, quyết định sẽ được đưa ra trong những ngày tới, nêu cụ thể những giấy tờ hợp lệ sẽ gồm những gì?

Các hãng hàng không đã có sẵn hệ thống để thu thập thông tin xét nghiệm cần thiết của hành khách đi máy bay vì khi nhập cảnh vào Mỹ họ đều phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính.

Quan chức Nhà Trắng cho biết, các vấn đề chi tiết liên quan đến du lịch quốc tế sẽ được đưa ra trước ngày 8/11 để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang hệ thống mới.

Đường phố Mỹ. Ảnh: AFP.

Những ai không được nhập cảnh vào Mỹ?

Chính sách du lịch quốc tế mới phần lớn cấm các công dân nước ngoài chưa được tiêm phòng vào Mỹ. Những khách du lịch chưa được tiêm phòng đến từ các quốc gia không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm du lịch hiện được phép bay vào Mỹ như Mexico và Canada sẽ không còn được phép nhập cảnh kể từ ngày 8/11.

Tại biên giới đất liền, yêu cầu tiêm chủng có hiệu lực vào ngày 8/11 áp dụng cho các mục đích không cấp thiết như du lịch hay thăm bạn bè và gia đình. Các cá nhân nhập cảnh vì những lý do cần thiết như tài xế xe tải và học sinh, vẫn được phép qua biên giới cho đến đầu tháng 1, cho dù họ có tiêm phòng hay không.

Vào đầu tháng 1, một yêu cầu tiêm chủng sẽ có hiệu lực đối với tất cả các công dân nước ngoài qua biên giới bằng đường bộ hoặc bằng phà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ mở cửa hàng không, du khách cần chuẩn bị những gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO