Mỹ mở cửa nền kinh tế bất chấp số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại

Khánh Duy 12/06/2020 05:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện điều mà ông hứa, đó là mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ, tuy nhiên việc này lại trong bối cảnh có nhiều tín hiệu cho thấy đại dịch Covid-19 đang có nguy cơ bùng phát trở lại.

Mỹ mở cửa nền kinh tế bất chấp số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ở Mỹ đã mở cửa trở lại. Nguồn: Telegraph.

Số ca nhiễm tăng trở lại

Trong ngày 11/6, Tổng thống Trump tuyên bố rằng virus corona giờ chỉ còn là “tro bụi” của một đại dịch, trong khi sự kiên nhẫn của toàn đất nước đối với các lệnh phong tỏa đang giảm dần và các bang đang rục rịch mở cửa trở lại. Tuyên bố được đưa ra trong lúc mà Mỹ ghi nhận thêm 1.299 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ lên 112.000.

Cùng ngày, Hãng tin Reuters công bố dữ liệu tổng hợp cho thấy tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã vượt qua con số 2 triệu.

Tính trên toàn quốc, số ca nhiễm mới đang tăng nhẹ sau 5 tuần theo xu hướng giảm. Một phần nguyên nhân khiến số ca nhiễm tăng nhẹ trở lại là do chính quyền tăng cường các cuộc xét nghiệm. Vào ngày 5/6 vừa qua, công tác xét nghiệm ở Mỹ ghi nhận kỷ lục khi xét nghiệm cho 545.690 người trong một ngày duy nhất.

Mức tăng số ca nhiễm ở Mỹ dường như là kết quả của việc nền kinh tế mở cửa trở lại, các cửa hiệu, doanh nghiệp nối lại hoạt động...Làn sóng biểu tình rộng khắp bất chấp các biện pháp giãn cách xã hội đang diễn ra ở nước Mỹ cũng được xem là nguyên nhân khiến số ca nhiễm tăng trở lại.

Giới chức y tế tin rằng những trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Mỹ đã xuất hiện từ tháng 1 năm nay, và đến ngày 28/4 tổng số ca đã lên tới 1 triệu. Tính đến tháng 6, số ca nhiễm mới trung bình mỗi ngày ở Mỹ là 21.000, so với mức trung bình 30.000/ngày trong tháng 4 và 23.000/ngày trong tháng 5 - theo thống kê của Reuters.

Tổng số ca tử vong liên quan tới Covid-19 ở Mỹ đã vượt qua con số 112.000 - cao nhất trên thế giới. Vào ngày 12/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo Chính phủ các nước về việc mở cửa trở lại, tỷ lệ người xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới nên duy trì ở mức 5% hoặc thấp hơn trong vòng ít nhất 14 ngày mới nên gỡ bỏ phong tỏa.

Ở Mỹ, tỷ lệ xét nghiệm dương tính hiện đang dao động từ 4% - 7% trên phạm vi toàn quốc, và vẫn chưa đáp ứng được khuyến cáo của WHO.

Nhiều rủi ro

Tuy nhiên, suốt nhiều tuần qua, Tổng thống Trump đã kêu gọi mở cửa trở lại nền kinh tế, chỉ ra rằng nhiều người đã mất kiên nhẫn với lệnh phong tỏa, không được ra khỏi nhà. Trong tuần tới, ông dự định sẽ tham gia một sự kiện tập trung đông người ở Oklahoma và nhiều sự kiện khác ở 4 bang của nước Mỹ, bất chấp cảnh báo của giới chuyên gia y tế về tụ tập đông người nơi công cộng.

Sau khi ông Trump tuyên bố về kế hoạch mở cửa, ngày càng có thêm nhiều hãng hàng không nối lại các chuyến bay, nhiều trường học chuẩn bị lớp cho mùa Thu và nhiều người dân đã lên sẵn kế hoạch đi du lịch tại các bãi biển bất chấp rủi ro về Covid-19 vẫn còn đó.

“Người dân Mỹ đang dần di chuyển và khó có thể kiềm chế được họ” -Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson nói với kênh CNN.

Trong bối cảnh phần lớn các nước ở châu Âu và nước Mỹ đang dần mở cửa trở lại, WHO cũng đưa ra cảnh báo mới. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong hôm đầu tuần này cảnh báo rằng mặc dù tình hình dịch ở nhiều nơi đang được cải thiện, nhưng nhìn chung trên thế giới lại tồi tệ hơn.

Ông Tedros nói rằng ở nhiều nước có tình hình đang cải thiện, “mối đe dọa lớn nhất giờ chính là sự tự mãn”, thêm rằng “phần lớn người dân trên toàn thế giới vẫn dễ bị nhiễm bệnh”. “Hơn 6 tháng trải qua đại dịch này, đây chưa phải lúc để bất cứ quốc gia nào buông lỏng kiểm soát”- ông Tedros nói.

Thành phố New York - tâm dịch của nước Mỹ - đã bắt đầu mở cửa một phần nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng tiêu cực của họ, sau gần 3 tháng phong tỏa. Khoảng 400.000 người dân thành phố này giờ được phép trở lại công việc, trong khi các cửa hiệu bán lẻ cũng bắt đầu hoạt động lại. Các công trường xây dựng và hoạt động sản xuất cũng nối lại.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump lại giữ vững quan điểm mở cửa trở lại nền kinh tế của mình: “Chúng tôi muốn chấm dứt lệnh phong tỏa ở các bang. Chúng ta có thể hứng một ít tro tàn (của đại dịch), hoặc hứng chịu ngọn lửa sắp tới, nhưng chúng tôi sẽ gỡ bỏ chúng (lệnh phong tỏa)”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ mở cửa nền kinh tế bất chấp số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO