Mỹ mở khả năng nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Khánh Duy 25/06/2019 09:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc vào cuối tuần này, sau khi ông trao đổi thư từ cùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, làm tăng hy vọng về các vòng đàm phán hạt nhân được nối lại trong thời gian tới.

Mỹ mở khả năng nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Nguồn: StraitTimes).

Chuyến đi quan trọng

Tổng thống Trump dự kiến sẽ có chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Hàn Quốc từ hôm thứ Bảy tuần này, và sẽ gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong ngày Chủ nhật, tiếp nối Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản - ông Ko Min-jung, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, cho hay.

Tuyên bố trên xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói ông hy vọng bức thư mà ông Trump gửi cho ông Kim có thể giúp nối lại các vòng đàm phán hạt nhân đang bị bế tắc. Ông Trump và ông Moon sẽ có “các cuộc thảo luận sâu về cách thức hợp tác để duy trì hòa bình thông qua giải giáp hạt nhân toàn diện trên bán đảo Triều Tiên, cùng lúc tăng cường khối đồng minh giữa hai nước” - ông Ko nói trong buổi họp báo tổ chức hôm đầu tuần.

Ngoại trưởng Pompeo, người đề cập tới bức thư mà ông Trump gửi tới ông Kim trước khi rời Washington đi công du Trung Đông, nói rằng Mỹ sẵn sàng nối lại các vòng đàm phán hạt nhân với Triều Tiên ngay lập tức.

“Tôi hy vọng rằng đó sẽ là nền tảng vững chắc để chúng tôi bắt đầu các cuộc thảo luận quan trọng với phía Triều Tiên” - ông Pompeo phát biểu trước báo giới.

Tổng thống Trump hiện đang cân nhắc về chuyến thăm khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt 2 miền Triều Tiên - một quan chức Hàn Quốc cho hay. Trước đây, vào năm 2017, ông từng lên kế hoạch tới khu vực này nhưng sau đó vì lý do thời tiết mà hủy nó.

Ông Kim và ông Moon từng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên tại DMZ, bởi vậy việc ông Trump tới khu vực trên vào cuối tuần này có khả năng cao là sẽ tham dự một cuộc họp với ông Kim.

Bức thư tuyệt vời

Trong bối cảnh các vòng đàm phán hạt nhân đang lâm thế bế tắc, căng thẳng giữa hai bên đã gia tăng hồi tháng trước khi Triều Tiên thực hiện hàng loạt vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm ngắn, dù cả ông Trump và phía Hàn Quốc đều lên tiếng trấn an vấn đề này. Ngày 11/6, ông Trump nói rằng ông đã nhận được một bức thư nồng hậu từ ông Kim, thêm rằng ông hy vọng những điều tích cực sắp diễn ra.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên hôm Chủ nhật vừa qua nói rằng, ông Kim đã nhận được bức thư của ông Trump, trong đó lãnh đạo Triều Tiên đã mô tả nó là có “nội dung tuyệt vời” dù không đưa thêm chi tiết. KCNA cho hay, ông Kim “sẽ nghiêm túc suy ngẫm về nội dung thú vị” của bức thư.

Ông Shin Beom-chul - chuyên gia phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách châu Á có trụ sở tại Seoul, nói rằng ông Trump có thể đã đề xuất mở ra các vòng đối thoại cấp làm việc, nhưng hiện tại khó có thể tạo được bước đột phá trong đàm phán hạt nhân.

“Triều Tiên cần phải đưa ra được các bước giải giáp hạt nhân cuối cùng và lộ trình mà rõ ràng mà họ thực hiện nó, nhưng họ có thể không mong muốn mở lại các vòng đàm phán để kiểm soát tình hình hiện nay, sau khi đã thử nghiệm nhiều loại vũ khí” - ông Shin nói với Reuters.

Một quan chức chính quyền Mỹ hôm thứ Tư tuần trước cho hay, Mỹ không đưa ra điều kiện tiền đề đối với Triều Tiên để tổ chức đối thoại, nhưng tiến trình này đòi hỏi phía Triều Tiên phải có các bước tiến cụ thể trong việc gỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Pompeo không hề đề cập tới nội dung bức thư mà ông Trump gửi cho ông Kim, nhưng nói rằng Mỹ đã nỗ lực làm việc để tạo nền móng vững chắc cho các cuộc thảo luận tương lai với Triều Tiên. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang ở vị trí tốt hơn” - ông Pompeo nói.

Khi được hỏi liệu các vòng thảo luận cấp làm việc có thể bắt đầu sớm hay không, ông Pompeo nói: “Tôi nghĩ rằng những bình luận mà Triều Tiên đưa ra vào sáng nay cho thấy triển vọng tốt như thế nào. Chúng tôi đã sẵn sàng, nếu như phía Triều Tiên cũng thể hiện được sự sẵn sàng của họ để thảo luận”.

Ngoại trưởng Pompeo sẽ tháp tùng ông Trump tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản và cũng tới Seoul cùng Tổng thống, sau các chặng dừng chân ở Arab Saudi, UAE để tham vấn các đồng minh của Mỹ về tình hình căng thẳng với Iran hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ mở khả năng nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO