Mỹ nhất trí với Nga và Trung Quốc về việc rút quân khỏi Afghanistan

Theo TTXVN 27/04/2019 11:09

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết Mỹ Nga và Trung Quốc kêu gọi tiến hành việc rút các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan một cách có trật tự và trách nhiệm.

Mỹ nhất trí với Nga và Trung Quốc về việc rút quân khỏi Afghanistan

Binh sỹ Mỹ ở Afghanistan. (Nguồn: Reuters).

Mỹ đã nhận được sự ủng hộ từ Nga và Trung Quốc cho giải pháp chiến lược của thỏa thuận hòa bình mà nước này đang thúc đẩy đàm phán ở Afghanistan, cụ thể là rút quân đổi lại việc Taliban cam kết không tiếp nhận các phần tử cực đoan nước ngoài.

Sau cuộc gặp với đại diện của Nga và Trung Quốc ở thủ đô Moskva, Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad ngày 26/4 đã gọi sự đồng thuận giữa ba nước là “cột mốc” trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan.

Trong khi đó, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết ba nước kêu gọi tiến hành việc rút các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan một cách có trật tự và trách nhiệm.

Ngoài ra, thông báo cũng cho biết Taliban đã đưa ra “cam kết” chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và những phần tử có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Taliban cũng nhất trí “bảo đảm rằng các khu vực mà nhóm này kiểm soát sẽ không được sử dụng làm nơi tạo ra các mối đe dọa với những nước khác."

Theo Đặc phái viên Khalilzad, tuyên bố chung nêu trên, cùng với các cuộc đàm phán của ông với những đại diện của châu Âu hồi đầu tuần này, “đồng nghĩa với cộng đồng quốc tế đang có đồng thuận về cách tiếp cận của Mỹ nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan cũng như về những bảo đảm rằng chủ nghĩa khủng bố sẽ không còn bắt nguồn từ Afghanistan."

Dự kiến, trong thời gian tới, Đặc phái viên Khalilzad sẽ tiếp tục có các chuyến công du tới Pakistan và Ấn Độ để trao đổi với giới chức hai nước này về tiến trình hòa bình ở Afghanistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ nhất trí với Nga và Trung Quốc về việc rút quân khỏi Afghanistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO