Mỹ nói không 'bật đèn xanh' cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Duy Long 11/10/2019 08:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 10/10 đã bảo vệ quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc rút quân khỏi miền Bắc Syria.

Mỹ nói không 'bật đèn xanh' cho Thổ Nhĩ Kỳ  tấn công Syria

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: AP).

Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra vài giờ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai các hoạt động quân sự nhằm vào người Kurd ở Syria - lực lượng đã sát cánh với quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo Ngoại trưởng Pompeo, Mỹ không có kế hoạch bảo vệ các đối tác chủ chốt trong cuộc chiến chống IS, Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), bất chấp những cảnh báo từ một nhóm nghị sỹ lưỡng đảng rằng quyết định của Tổng thống Trump sẽ khiến SDF dễ bị tổn thương trước một cuộc tàn sát.

Biện minh cho hành động tấn công quân sự của Ankara ở miền Bắc Syria một vài ngày sau khi Mỹ rút quân, ông Pompeo cho hay: “Người Thổ Nhĩ Kỳ có mối lo ngại an ninh chính đáng. Ankara phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố nhằm vào miền Nam của họ. Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo rằng, chúng tôi đã thực hiện những gì mà chúng tôi có thể để ngăn chặn mối đe dọa khủng bố đó nhằm vào người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi cố gắng giành được những gì thuộc về lợi ích lớn nhất của Mỹ: (Đẩy lùi) mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cấp tiến bắt nguồn từ Syria.”

Theo ông Pompeo, quân đội Mỹ rời khỏi khu vực bởi vì Washington đã đạt được mục tiêu duy nhất là xóa sổ vùng lãnh thổ do IS chiếm giữ ở Syria.

Khi được hỏi liệu có phải thông qua hành động rút quân khỏi khu vực Đông Bắc Syria, Mỹ đã bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công những người Kurd hay không, ông Pompeo khẳng định: “Nhận định đó hoàn toàn sai lầm. Mỹ không bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ nói không 'bật đèn xanh' cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO