Mỹ phát hành hộ chiếu đầu tiên có 'giới tính linh hoạt'

Phi Yến 28/10/2021 11:22

Theo hãng tin AP, ngày 27/10 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này đã phát hành hộ chiếu đầu tiên có chỉ định giới tính “X”, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc công nhận quyền của những người thuộc giới tính thứ ba.

Bộ Ngoại giao không xác định người nhận hộ chiếu giới tính “X” đầu tiên là ai, nhưng Dana Zzyym, một nhà hoạt động liên giới tính tại Fort Collins, Colorado, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với AP cho biết đã nhận được hộ chiếu mới.

Kể từ năm 2015, Zzyym - người ủng hộ đại từ trung tính về giới tính, đã tham gia một cuộc chiến pháp lý với Bộ Ngoại giao để có được hộ chiếu "không yêu cầu Zzyym nói dối về giới tính bằng cách chọn nam hoặc nữ".

Zzyym, 63 tuổi, vô cùng xúc động khi cuối cùng cũng có được hộ chiếu với giới tính "xịn". Zzyym chia sẻ, mục tiêu của cuộc "đấu tranh hộ chiếu" là giúp thế hệ tiếp theo của những người liên giới tính giành được sự công nhận là công dân có đầy đủ các quyền. Zzyym nói: “Tôi không phải vấn đề. Tôi là một con người. Đó mới chính là vấn đề”.

Zzyym được sinh ra với những đặc điểm giới tính không rõ ràng nhưng được lớn lên như một cậu bé và đã trải qua một số cuộc phẫu thuật khiến Zzyym có vẻ ngoài hoàn toàn là nam giới. Zzyym phục vụ trong Hải quân với tư cách là nam giới nhưng sau đó được xác định là người liên giới tính khi đang làm việc và học tập tại Đại học bang Colorado.

Việc Bộ Ngoại giao từ chối hộ chiếu với giới tính "liên giới tính" của Zzyym đã khiến Zzyym không thể tham dự hai cuộc họp của Tổ chức Intersex International.

Zzyym, 63 tuổi, vô cùng xúc động khi cuối cùng cũng có được hộ chiếu.

Những người ủng hộ Zzyym cho biết, quyết định của Mỹ cùng với sự tham gia của hơn 10 quốc gia cho phép lựa chọn giới tính thứ ba sẽ cho phép mọi người đi du lịch bằng với hộ chiếu chính con người thật của họ và được pháp luật bảo vệ.

Mary Emily O'Hara, từ GLAAD - tổ chức vận động truyền thông cho người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và đồng tính luyến ái (LGBTQ) lớn nhất thế giới cho biết: “Người liên giới tính, người song tính và người chuyển giới cần các tài liệu nhận dạng phản ánh chính xác con người của họ. Việc có các tài liệu không khớp nhau (về giới tính) có thể gây ra sự hiểu nhầm cũng như các vấn đề về an toàn”.

Đặc phái viên ngoại giao Mỹ về quyền LGBTQ, Jessica Stern cho biết, quyết định này đã hợp thức hóa các tài liệu của chính phủ phù hợp với "thực tế sống" rằng có nhiều giới tính của con người hơn là hai giới tính như cách hiểu truyền thống.

Bà chia sẻ: “Khi một người có được các tài liệu nhận dạng phản ánh nhân thân thực của họ, họ sẽ sống với phẩm giá và sự tôn trọng cao hơn”.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện cho phép người nộp đơn tự chọn giới tính của mình là nam hoặc nữ, không còn yêu cầu họ cung cấp chứng nhận y tế nếu giới tính của họ không khớp với giới tính được liệt kê trên các giấy tờ tùy thân khác của họ.

Bà Stern cho biết, văn phòng của bà đang có kế hoạch chia sẻ những kinh nghiệm của Mỹ trên toàn thế giới và hy vọng có thể giúp truyền cảm hứng cho các chính phủ khác. “Chúng tôi coi đây là một cách khẳng định và nâng cao quyền con người của những người chuyển giới, phi giới tính và song tính ở khắp mọi nơi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ phát hành hộ chiếu đầu tiên có 'giới tính linh hoạt'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO