Mỹ, Philippines bàn về các cuộc tập trận chung trong tháng tới

Duy Long 26/10/2016 19:55

Giới chức quân sự Philippines và Mỹ sẽ có cuộc họp trong tháng tới để quyết định về số phận của các cuộc tập trận chung giữa hai bên, trong bối cảnh có nhiều nghi ngờ về tương lai của khối đồng minh này sau hàng loạt các thông điệp mập mờ của Manila.

Ảnh minh họa.

Cuộc họp trên, được tổ chức thường niên để lên kế hoạch cho các sự kiện sẽ tổ chức năm tới, có thể làm rõ quan điểm của Philippines sau hàng loạt các phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte với ám chỉ về sự kết thúc của khối đồng minh này.

“Cuộc họp đáng lẽ được tổ chức vào ngày 24/10, nhưng được chuyển tới ngày 24/11 bởi quân đội Philippines muốn tổ chức nó sau ngày bầu cử Mỹ” - Reuters dẫn một tướng lĩnh quân đội Philippines giấu tên, cho hay - “Đến thời điểm này, chúng tôi thực sự không thể khẳng định các cuộc tập trận chung sẽ bị ngừng, bởi Tổng thống chưa đưa ra chỉ thị cụ thể nào”.

Hôm 26/10, Tổng thống Duterte đã nhắc lại dự định của mình trong việc xem xét lại hoặc hủy các thỏa thuận an ninh quan trọng và hủy luôn cả các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Cuộc họp thường lệ giữa người đứng đầu của Bộ tu lệnh Thái Bình Dương của Mỹ và Tổng tư lệnh quân đội Philippines thay đổi địa điểm giữa Manila và Honolulu mỗi năm và bao gồm nhiều hoạt động như thảo luận về thu thập thông tin tình báo, hỗ trợ nhân đạo, tập trận chung và đối phó thảm họa thiên nhiên.

Reuters dẫn lời vị tướng lĩnh trên cho hay Bộ trưởng Quốc phòng nước này sẽ cố gắng thuyết phục Tổng thống Duterte trong một cuộc họp Nội các tổ chức tuần tới nhằm duy trì một số hoạt động chung hữu ích.

“Điều mà chúng tôi muốn là một mối quan hệ đối tác ngang bằng với Mỹ” - Vị tướng lĩnh cho hay - “Nhưng nếu không có cơ hội, tôi lo rằng Philippines sẽ xa cách nước Mỹ hơn”.

Theo Bộ Quốc phòng Philippines, cả hai bên, đến nay, vẫn tổ chức 28 cuộc tập trận chung mỗi năm, 3 trong số này có quy mô lớn và số còn lại là các hoạt động nhỏ. Mỹ là đối tác an ninh thân cận nhất của Philippines kể từ sau Thế chiến II, sau khi Philippines giành độc lập. Một hiệp ước quốc phòng chung đã được ký kết giữa hai bên trong năm 1951.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, Philippines bàn về các cuộc tập trận chung trong tháng tới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO