Mỹ phóng 60 tên lửa Tomahawk tấn công căn cứ quân sự Syria

Theo Dantri 07/04/2017 10:12

Hai tàu chiến của Mỹ trên Địa Trung Hải đã phóng khoảng 50 quả tên lửa Tomahawk nhằm vào một căn cứ quân sự tại Syria vào sáng sớm ngày 7/4 giờ địa phương, báo chí Mỹ đưa tin.

Tàu khu trục USS Porter của Mỹ trên Địa Trung Hải (Ảnh: AP).

Mỹ phóng tổng cộng 59 tên lửa

Trong một tuyên bố phát đi cuối ngày 6/4, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết cuộc tấn công sáng sớm đã được tiến hành sử dụng tên lửa Tomahawk được phóng từ 2 tàu khu trục USS Porter và USS Ross ở Địa Trung Hải. Tổng cộng 59 tên lửa đã được phóng đi nhằm vào các máy bay, các nhà chứa máy bay, kho chứa nhiên liệu và hậu cần, các boong-ke cung ứng đạn dược, các hệ thống phòng không và radar tại căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Quân đội Mỹ cho biết các dấu hiệu ban đầu cho thấy cuộc tấn công bằng tên lửa sáng nay đã gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc phá hủy các máy bay của Syria và các thiết bị tại căn cứ không quân Shayrat.

Reuters dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia McMaster cho hay Tổng thống Trump có 3 lựa chọn nhằm đáp trả vụ tấn công của chính quyền Syria mà Mỹ nói là bằng vũ khí hóa học và rằng ông Trump đã đưa ra quyết định tấn công vào hôm qua, 6/4.


Căn cứ không quân Shayrat tại Syria là mục tiêu của vụ tấn công tên lửa Mỹ sáng nay (Ảnh: Fox News).

Telegraph đưa tin, các tàu chiến Mỹ đã phóng tổng cộng 59 tên lửa trong loạt tấn công đầu tiên. Trong khi đó, Guardian cho biết khoảng 60 tên lửa đã được phóng đi vào sáng sớm nay.

CNN đưa tin, các vụ phóng tên lửa diễn ra vào khoảng 8h45 tối ngày 6/4 giờ Mỹ, hay 3h45 sáng ngày 7/4 giờ Syria. Các mục tiêu tại căn cứ quân sự al-Shayrat bao gồm các đường băng, máy bay và các điểm chứa nhiên liệu.

Hãng tin RT cho biết, các tên lửa Mỹ nhằm vào mục tiêu các đường băng, căn cứ quân sự mà quân đội Nga và Syria sử dụng, nhưng lực lượng Nga ở Syria đã được thông báo trước về vụ tấn công.

Trong khi đó, CNN dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ nói rằng, Mỹ đã thông báo trước về cuộc tấn công cho một số nước, nhưng không có Nga.

Tổng thống Trump nói về cuộc tấn công tại Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát biểu với báo giới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tối ngày 6/4 giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc chính phủ của Tổng thống Syria Assad đứng sau vụ tấn công hóa học hồi tuần trước, khiến nhiều người dân Syria thiệt mạng.

Ông Trump cho biết thêm, ông đã chỉ thị một cuộc tấn công quân sự nhằm vào căn cứ không quân al-Shayrat của Syria với lý do đây có thể là nơi bắt nguồn của vụ tấn công hóa học hôm 4/4. Ông Trump nhấn mạnh, cuộc tấn công tối 6/4 là vì "lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu" của Mỹ. Ông cũng kêu gọi tất cả các quốc gia chung tay ngăn chặn cuộc chiến đẫm máu ở Syria.

Hai tàu chiến Mỹ phóng 50 tên lửa

Hãng tin NBC và Reuters dẫn lời giới chức quân sự Mỹ cho biết, Mỹ đã phóng một số tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân của Syria gần thành phố Homs của nước này.

Một số nguồn tin nói rằng Mỹ đã phóng tổng cộng 50 tên lửa nhằm vào Syria. CNN cho biết, cuộc tấn công diễn ra cách đây khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ cáo buộc chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở miền bắc Syria khiến hàng chục người thương vong. Damascus bác bỏ cáo buộc này.

Reuters cho biết, các tên lửa này được phóng đi từ 2 tàu chiến Mỹ trên Địa Trung Hải.


(Ảnh minh họa: Complex).

Hiện chưa có thông tin nào về thương vong sau vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ, song giới chức Mỹ nói với NBC rằng vụ tấn công tên lửa này không nhằm mục tiêu gây thiệt hại về người.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng, Tổng thống Assad không nên có vai trò nào trong tương lai của Syria. Bình luận này cho thấy sự thay đổi đột ngột trong chính sách về Syria của chính quyền mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ phóng 60 tên lửa Tomahawk tấn công căn cứ quân sự Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO