Mỹ sẵn sàng ‘ghìm cương’ Nga tại Bắc Cực

Hà Anh (theo Sputnik) 06/03/2019 11:44

Ngày 6/3, người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ, Tướng Curtis Scaparrotti cho biết, Mỹ sẵn sàng kìm hãm Nga ở Bắc Cực.

Mỹ sẵn sàng ‘ghìm cương’ Nga tại Bắc Cực

(Nguồn: Spunik).

"Hiện nay, việc tuyến đường Biển phía Bắc được mở cửa thường xuyên cộng với những lợi ích thương mại và tài nguyên tại đây đã tạo ra sự cạnh tranh giữa các quốc gia trên thế giới”, ông Scaparrotti nói tại phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện.

Ông Scaparrotti cho rằng, Nga đã tăng tiềm năng phòng thủ và mở một số sân bay trong khu vực, triển khai các hệ thống radar tiên tiến, đồng thời di chuyển các hệ thống phòng thủ khác nhau để tăng cường kiểm soát khu vực tại Bắc Cực. Do đó, “Mỹ phải thay đổi việc triển khai một số lực lượng và xu hướng hoạt động để có thể ngăn chặn sự bành trướng của Nga. Chúng tôi đã gửi tín hiệu rằng Bắc Cực quan trọng đối với Mỹ", ông Scaparrotti nói thêm.

Trước đó, ông Scaparrotti cho rằng, nguy cơ xung đột quân sự ở Bắc Cực là rất thấp trong tương lai gần. Ông gợi ý rằng, Nga đang tăng lợi thế về chất lượng trong các hoạt động ở Bắc Cực và các căn cứ quân sự của họ sẽ phục vụ cho vị thế của mình.

Về vấn đề này, Nga cũng đã nhiều lần bày tỏ ý định phát triển khoa học, giao thông, điều hướng và cơ sở hạ tầng quân sự nhất định ở Bắc Cực để đảm bảo lợi ích của đất nước trong khu vực quan trọng chiến lược.

Đồng thời, Moscow nhấn mạnh rằng, họ coi Bắc Cực là một khu vực để đối thoại mang tính xây dựng và hợp tác bình đẳng, không xung đột vì lợi ích của tất cả các quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sẵn sàng ‘ghìm cương’ Nga tại Bắc Cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO