Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga, Ukraine để chấm dứt xung đột

05/02/2017 20:17

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/2 tuyên bố rằng ông đã sẵn sàng làm việc với cả chính quyền Nga và Ukraine nhằm đưa ra biện pháp chấm dứt cuộc xung đột kéo dài ở miền Đông Ukraine. Tuyên bố được đưa ra sau một cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Chiến sự miền Đông Ukraine diễn biến căng thẳng trở lại trong thời gian gần đây. (Nguồn: Reuters).

Được biết, cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Mỹ và Ukraine diễn ra hôm 4/2 vừa qua là lần liên lạc đầu tiên giữa họ kể từ sau khi ông Trump chính thức nhậm chức.

Từ lúc thực hiện chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ đã nhiều lần nêu rõ quan điểm theo đuổi việc cải thiện mối quan hệ với Moscow, và điều này không ít lần dấy lên hồi chuông cảnh báo ở Kiev trong bối cảnh cuộc xung đột kéo dài gần 3 năm qua chưa thể chấm dứt.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi chiến sự tại khu vực Donbass của Ukraine bắt đầu diễn biến căng thẳng trở lại với nhiều đợt pháo kích, phá vỡ khoảng thời gian tĩnh lặng tại các điểm nóng chiến sự trong thời gian qua và làm tan vỡ hy vọng của người dân về chiến sự đang giảm thang.

“Chúng tôi sẽ làm việc với Ukraine, Nga và tất cả các bên có liên quan để giúp đỡ họ vãn hồi lại hòa bình tại khu vực dọc biên giới” - Tổng thống Trump nói trong một tuyên bố từ Nhà Trắng, sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Đến nay, việc Tổng thống Trump công khai quan điểm ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng cam kết sẽ phục hồi lại mối quan hệ giữa Washington với Moscow đã làm dấy lên trong cộng đồng quốc tế nhiều câu hỏi về việc liệu ông có giữ nguyên các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga mà chính quyền Obama trước kia từng áp đặt hay không.

Văn phòng Tổng thống Poroshenko cùng ngày cho hay cuộc điện đàm với Tổng thống Trump tập trung chủ yếu vào việc “bình ổn tình hình ở Donbass và đạt được hòa bình thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao”.

“Hai bên đã cùng thảo luận về việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Ukraine và Mỹ” -Tuyên bố của văn phòng Tổng thống Ukraine nêu rõ.

Trước đó, lực lượng quân đội Ukraine và lực lượng ly khai ở miền Đông nước này đã cáo buộc lẫn nhau về việc gây ra đợt pháo kích mới ở Donbass. Khoảng thời gian tuần trước đã chứng kiến một đợt bùng nổ các hoạt động thù địch ở khu vực này, trong đó khiến hơn 40 người thiệt mạng ở cả những khu vực mà chính phủ và phe ly khai kiểm soát.

Tình trạng bạo lực gia tăng tại khu vực gần thị trấn Avdiyivka đã khiến hàng nghìn người ở cả hai bên tiền tuyến rơi vào tình trạng không được tiếp cận với điện và nước sạch ngay trong cái rét đóng băng của mùa đông, khiến cho nhiều cơ quan nhân đạo phải đưa ra cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới.

Được biết, các lệnh trừng phạt hiện tại mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với Nga bắt nguồn từ các cáo buộc vô căn cứ đến từ chính quyền Kiev và NATO cho rằng Moscow đứng đằng sau châm ngòi cuộc xung đột này bằng cách hậu thuẫn cho các lực lượng ly khai bằng nhân lực và vũ khí. Nga đã cực lực phản bác lời cáo buộc vô căn cứ này.

Hiện nay, Nga cho rằng Ukraine đã gây ra đợt bùng phát bạo lực mới này nhằm thu hút thêm sự ủng hộ từ các nước phương Tây, trong khi chính quyền Kiev cáo buộc Nga khơi dậy làn sóng bạo lực mới nhằm đưa ra phép thử cho chính quyền mới của nước Mỹ, ép họ phải can dự sâu hơn vào cuộc khủng hoảng này.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump hôm 5/2 khẳng định rằng lòng tôn trọng của ông đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không ảnh hưởng tới chính sách ngoại giao mà ông đưa ra.

“Tôi tôn trọng rất nhiều người, nhưng điều đó không có nghĩa rằng tôi sẽ hòa hợp với họ. Ông ấy là lãnh đạo của đất nước ông ấy. Tôi nói rằng sẽ tốt hơn nếu chúng ta hòa hợp với nước Nga, hơn là đối đầu với họ” - Tổng thống Trump nói trong một buổi phỏng vấn với hãng tin Fox News.

Trước đó, ông Trump cũng đã đánh tín hiệu mong muốn hàn gắn mối quan hệ nhiều sóng gió với Nga và không loại trừ khả năng gỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow trong tương lai.

Trong hôm 28/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Turmp đã có cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ đồng hồ, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí xây dựng lại quan hệ song phương cũng như hợp tác về vấn đề Syria. Tuyên bố của Điện Kremlin nói rằng trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump nhậm chức, “hai bên đã thể hiện sự sẵn sàng phối hợp chủ động để bình ổn và phát triển hợp tác Nga-Mỹ”.

Điện Kremlin cũng thông báo, cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo sẽ mất vài tháng để chuẩn bị và Tổng thống Putin sẵn sàng cho cuộc gặp này vào bất kỳ thời điểm nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga, Ukraine để chấm dứt xung đột

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO