Mỹ sẵn sàng tiếp nhận người dân tị nạn từ Ukraine

Minh Tuấn (Independent UK) 25/02/2022 11:36

Nagỳ 25/2, đại diện Nhà Trắng thông báo, Mỹ sẵn sàng mở vòng tay với người dân Ukraine tìm nơi trú ẩn mới, đồng thời chuẩn bị hỗ trợ các nước châu Âu tiếp giáp Ukraine đối phó với làn sóng tị nạn giữa cuộc xung đột với Nga.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Nhưng chúng tôi cho rằng, hầu hết, nếu không nói là đa số, sẽ muốn sang châu Âu và các nước láng giềng. Vì thế, chúng tôi đang làm việc với các nước châu Âu để biết nhu cầu và năng lực của họ. Ví dụ ở Ba Lan, chúng tôi đang thấy một làn sóng người tị nạn gia tăng trong 24 giờ qua”, bà Jen Psaki nói khi được hỏi rằng liệu Mỹ đã chuẩn bị cho việc tiếp nhận người tị nạn Ukraine chưa.

Đoàn luật sư và nhiều tổ chức hoạt động vì người nhập cư đang thúc giục chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mở rộng hỗ trợ nhân đạo, hay còn gọi là chương trình Tình trạng bảo vệ tạm thời, cho người Ukraine đang ở Mỹ để họ không bị trục xuất.

Người dân Ukraine sơ tán ở vùng Donetsk. Ảnh: Andrey Borodulin / AFP / Getty Images.

Bộ An ninh nội địa cho biết, đang theo dõi tình hình, nhưng không cho biết đã ra quyết định chưa. Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết sẽ tạm thời sơ tán toàn bộ nhân viên quốc tế tại Ukraine càng sớm càng tốt.

Tổng thống Ba Lan Andrej Duda, Thủ tướng Czech Fiala cam kết sẽ thúc đẩy nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga, đồng thời đã chuẩn bị kế hoạch tiếp nhận hàng ngàn người Ukraine.

Làn sóng tị nạn Ukraine bắt đầu đổ bộ sang các nước láng giềng và châu Âu. Ảnh: Independent UK.

Hôm 24/2, Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc cho biết, vài nghìn người Ukraine đã sang các nước láng giềng, chủ yếu là Moldova và Romania, trong khi ước tính khoảng 100.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa và di cư sang các nước châu Âu.

Thông tin vừa được đưa ra trong thông báo của Tổng thư ký OSCE Helga Maria Schmid. Ông Schmid nói rằng, quyết định rút nhân viên OSCE khỏi Ukraine “là do chiến sự tiếp diễn và tình hình an ninh xấu đi” ở quốc gia này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sẵn sàng tiếp nhận người dân tị nạn từ Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO