Mỹ sắp áp thuế 200 tỷ USD với hàng hóa Trung Quốc

Duy Long 17/09/2018 01:23

Tờ Wall Street Journal (WSJ) hôm 16/9 cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tung ra đòn áp thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, tuy nhiên thời điểm công bố chính thức có thể được thay đổi.

Mỹ sắp áp thuế 200 tỷ USD với hàng hóa Trung Quốc

Ảnh minh họa.

Theo WSJ, đòn áp thuế mới được dự kiến sẽ áp dụng mức thuế khoảng 10%, mức thấp hơn nhiều so với mức dự kiến 25% mà chính quyền Trump đề xuất trước đó. Động thái trên nhằm tăng cường sức ép đối với chính quyền Bắc Kinh ngay trước các vòng thảo luận về tranh chấp thương mại giữa hai bên được tổ chức. Tuy nhiên, việc áp mức thuế mới có thể khiến căng thẳng giữa hai bên gia tăng.

Hồi tuần trước, Tổng thống Trump đã thúc giục giới chức chính quyền nước này nhanh chóng hoàn thiện lệnh áp thuế. Ông Trump cũng gặp gỡ với các cố vấn hàng đầu của mình để chỉ thị cho họ nhanh chóng hoàn tất kế hoạch này.

Theo WSJ, chi tiết về kế hoạch áp thuế này hiện vẫn đang được cân nhắc, nhưng có khả năng lớn là lệnh áp thuế mới sẽ được công bố vào ngày 17 hoặc 18/9. Người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin mà tờ WSJ đăng tải.

“Tổng thống đã nói rất rõ ràng rằng ông và chính quyền của ông sẽ tiếp tục đưa ra hành động nhằm xóa bỏ các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc”- bà Walters nói - “Chúng tôi khuyến khích Trung Quốc giải quyết các quan ngại mà Mỹ nêu ra”.

Chính quyền Trump hiện tại đã áp thuế 25% đối với lượng hàng trị giá 50 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Trump nói rằng thuế suất mới là điều cần thiết để trừng phạt Bắc Kinh vì cái mà ông cho là hoạt động thương mại không công bằng và hoạt động đánh cắp tài sản trí tuệ của nước Mỹ.

Trung Quốc - nước cáo buộc Mỹ là bên “bắt nạt” trong thương mại- cũng đưa ra phản ứng đáp trả tương xứng với các đòn áp thuế của Mỹ. Bắc Kinh từng cam kết sẽ áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 60 tỷ USD của Mỹ - gôm thịt lợn, cà phê, đồ gia dụng và linh kiện xe hơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sắp áp thuế 200 tỷ USD với hàng hóa Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO