Mỹ sắp công bố báo cáo vụ nhà báo bị ám sát

Khánh Duy 19/11/2018 03:32

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/11 cho hay chính quyền của ông sẽ công bố báo cáo đầy đủ về vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi trong 2 ngày tới. Vụ việc hiện đang gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Arab Saudi với Mỹ và nhiều quốc gia khác.

“Chúng ta sẽ có một bản báo cáo cực kỳ đầy đủ trong vòng 2 ngày tới, có thể là vào hôm thứ Ba”- Tổng thống Donald Trump tuyên bố, thêm rằng báo cáo sẽ nêu rõ “những người đã thực hiện” vụ ám sát.

Trong buổi họp báo hôm cuối tuần qua. Giới phóng viên cũng hỏi ông Trump về cái chết của ông Khashoggi - nhà báo cộng tác với tờ Washington Post bị sát hại bên trong Lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 2/10. Chính quyền Arab Saudi từng khẳng định rằng Thái tử của họ không liên quan tới vụ việc này.

Đến nay, các cơ quan tình báo Mỹ đã ra kết luận rằng Thái tử Mohammed bin Salman đã ra chỉ thị vụ ám sát nhà báo Khashoggi - theo một nguồn tin giấu tên Chính phủ Mỹ. Giới truyền thông Mỹ cũng dẫn lời một số quan chức Chính phủ cho hay, dù Thái tử Salman được cho là có liên quan tới vụ ám sát, nhưng các cơ quan tình báo vẫn xem xét vai trò cụ thể của ông trong vụ việc trên.

“Chính phủ Mỹ quyết tâm bắt những kẻ đứng đằng sau vụ ám sát ông Jamal Khashoggi phải chịu trách nhiệm”- Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay - “Một số thông tin gần đây cho rằng thấy Chính phủ Mỹ đã đưa ra kết luận cuối cùng là không chính xác. Vẫn còn nhiều câu hỏi liên quan tới vụ ám sát ông Khashoggi”.

Tuyên bố trên cũng thêm rằng: “Chính phủ Mỹ đã đưa ra các biện pháp kiên quyết nhằm vào những người phải chịu trách nhiệm, trong đó các biện pháp về thị thực và trừng phạt. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa thêm các biện pháp mới nhằm vào những kẻ đứng sau vụ ám sát này. Và chúng tôi sẽ làm vậy cùng lúc với việc duy trì mối quan hệ chiến lược với Arab Saudi”.

Giới chức tình báo Mỹ hiện đang cung cấp tất cả thông tin về vụ việc cho Tổng thống Trump. Lãnh đạo Mỹ mới đây cũng được Giám đốc CIA Gina Haspel và Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo trực tiếp về vụ việc qua điện thoại. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders không cung cấp chi tiết về các cuộc gọi này, tuy nhiên nói rằng Tổng thống tin tưởng kết luận điều tra của CIA.

Tổng thống Trump cũng khẳng định rằng Arab Saudi là “một đồng minh thực sự, xét về vấn đề việc làm và phát triển kinh tế”. Ông Trump vẫn coi Arab Saudi là một trong những đồng minh quan trọng nhất trong chính sách về Trung Đông của nước Mỹ.

Nhà báo Khashoggi, một công dân Arab Saudi sinh sống tại Mỹ, là người thường xuyên chỉ trích gia đình hoàng gia Arab Saudi. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi nói rằng, ông bị ám sát bên trong Lãnh sự quán bởi một đội đặc vụ đến từ Riyadh, sau khi ông đi vào tòa nhà này để hoàn tất thủ tục kết hôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sắp công bố báo cáo vụ nhà báo bị ám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO