Mỹ sáp nhập Tổng lãnh sự quán về người Palestine vào ĐSQ ở Jerusalem

Theo TTXVN 19/10/2018 09:37

Mỹ có kế hoạch sáp nhập Tổng lãnh sự nước này ở Israel phụ trách các vấn đề người Palestine với Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem.

Mỹ sáp nhập Tổng lãnh sự quán về người Palestine vào ĐSQ ở Jerusalem

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Trong tuyên bố ngày 18/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Tổng lãnh sự Mỹ sẽ được thay thế bằng Văn phòng phụ trách các vấn đề Palestine trực thuộc Đại sứ quán Mỹ tại Israel.

Ông Pompeo nêu rõ kế hoạch sáp nhập nói trên được đưa ra nhằm cải thiện khả năng và tính hiệu quả của các hoạt động của Mỹ trên toàn cầu.

Quyết định này không thể hiện sự thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với các vấn đề Jerusalem, Bờ Tây hay Dải Gaza.

Đại sứ Mỹ tại Israel, David Friedman, được chỉ định phụ trách kế hoạch sáp nhập này.

Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ công bố kế hoạch trên, Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat đã ra tuyên bố phản đối, cho rằng đây là một quyết định mang tính "ý thức hệ."

Ông Erekat nhấn mạnh quyết định của Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự Mỹ sẽ là "phần thưởng" cho những hành động bạo lực và vi phạm luật pháp của Israel.

Quan hệ giữa chính quyền Mỹ và Chính quyền Palestine đã xấu đi nghiêm trọng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về đây.

Palestine đã ngừng mọi cuộc tiếp xúc với chính quyền Mỹ và coi Washington không còn đóng vai trò hòa giải cho tiến trình hòa bình Trung Đông nữa.

Từ ngày 13/9, Phái bộ ngoại giao Palestine ở thủ đô Washington cũng đã ngừng hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sáp nhập Tổng lãnh sự quán về người Palestine vào ĐSQ ở Jerusalem

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO