Mỹ sẽ bán 2 tàu chiến cho Đài Loan ngay trong tháng 12

Thành Trung 15/12/2015 10:04

Ngày 14/12, nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Obama sẽ phê chuẩn việc bán hai tàu chiến trang bị tên lửa có điều khiển cho Đài Loan, bấp chấp sự phản đối từ Trung Quốc Đại lục.

Mỹ sẽ bán 2 tàu chiến cho Đài Loan ngay trong tháng 12

Ông Obama quyết định bán hai tàu chiến cho Đài Loan bất chấp việc Trung Quốc phản đối hành động này.

Nhà Trắng đang thúc đẩy thương vụ bán lô tàu chiến trên cho Đài Loan vào trước cuối năm 2015 - thời hạn chót quan trọng trong chu kỳ ngân sách của Đài Bắc.

Thương vụ trên sẽ đánh dấu việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua.

Động thái này diễn ra một năm sau khi Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Chuyển giao Hải quân hồi tháng 12/2014, theo đó cho phép bán tới 4 tàu chiến lớp Perry cho Đài Loan.

Phía Đài Bắc cho biết, họ này dự kiến chi khoảng 176 triệu USD để mua hai tàu thuộc loại nhỏ và sẽ cân nhắc nhu cầu thực tế trước khi quyết định mua thêm hai tàu nữa.

Trước đó, một phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hôm 11/12 đã tuyên bố "Bắc Kinh cực lực phản đối bất kỳ thương vụ bán vũ khí nào của Mỹ cho Đài Loan"

Ông này nhấn mạnh: "Chúng tôi hối thúc Chính phủ Mỹ chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan nhằm tránh gây tổn hại cho quan hệ Trung-Mỹ và đe dọa sự phát triển hòa bình của quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sẽ bán 2 tàu chiến cho Đài Loan ngay trong tháng 12

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO