Mỹ sẽ hỗ trợ trực tiếp 1.000 USD cho mỗi người dân

Tính tới ngày 19/3 Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ghi nhận 10.493 ca mắc Covid-19 với 150 ca tử vong. 20/03/2020 09:16

Dự luật hỗ trợ đang được Nhà Trắng cùng các nghị sỹ đảng Cộng hòa chuẩn bị sẽ tiêu tốn khoảng 1 nghìn tỷ USD, trong đó, mỗi công dân Mỹ trưởng thành sẽ được hỗ trợ một tờ séc trị giá 1.000 USD.

Ngày 19/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin khẳng định chính phủ sẽ hỗ trợ mỗi người dân Mỹ 1.000 USD trong vòng 9 tuần tới, nhằm đối phó với ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trả lời phỏng vấn trên Fox News, Bộ trưởng Mnuchin khẳng định cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 hiện nay là chưa từng có tiền lệ. Vì lý do chính đáng, chính phủ đã phải đóng cửa những bộ phận chính của nền kinh tế, gây ảnh hưởng lớn tới những người lao động Mỹ.

Dự luật hỗ trợ đang được Nhà Trắng cùng các nghị sỹ đảng Cộng hòa chuẩn bị sẽ tiêu tốn khoảng 1 nghìn tỷ USD. Trong đó, mỗi công dân Mỹ trưởng thành sẽ được hỗ trợ một tờ séc trị giá 1.000 USD, trong khi trẻ em nhận được 500 USD.

Bộ trưởng Mnuchin cho biết, ngay sau khi Quốc hội thông qua dự luật này, chính quyền Tổng thống Trump sẽ triển khai kế hoạch trong hai giai đoạn dài 3 tuần và 6 tuần. Nếu Tổng thống Trump vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp, người dân Mỹ có thể được nhận thêm 3.000 USD tiền hỗ trợ nữa.

Số tiền hỗ trợ trực tiếp cho người dân chiếm một nửa tổng số tiền của gói hỗ trợ mới của chính phủ. Ngoài ra, một khoản ngân sách 300 tỷ USD sẽ được đưa ra nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì người lao động trong biên chế, hỗ trợ những người lao động sau khi cuộc khủng hoảng kết thúc.

200 tỷ USD còn lại sẽ được dành cho việc hỗ trợ các hãng hàng không và những ngành công nghiệp quan trọng khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Đây là dự luật hỗ trợ thứ 3 và là kế hoạch sử dụng ngân sách lớn nhất của Chính phủ Mỹ nhằm đối phó với dịch Covid-19. Dự luật đầu tiên trị giá 8,3 tỷ USD tập trung vào các quan cơ y tế và những người phải đang ở trên tuyến đầu chống dịch.

Dự luật thứ 2 trị giá 104 tỷ USD nhằm hỗ trợ người lao động nghỉ phép khẩn cấp, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí và bảo hiểm thất nghiệp mở rộng.

Mỹ hiện đang phải đối mặt với sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 trên 50 bang và các vùng lãnh thổ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế. Ngân hàng Bank of America (BOA) đã chính thức coi nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái.

Các chuyên gia kinh tế Mỹ mới đây cảnh báo, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại nước này có thể lên tới con số kỷ lục 1,5 triệu hoặc thậm chí nhiều hơn, trong bối cảnh các nhà hàng, quán bar và khách sạn tại nhiều bang trên toàn quốc đã dừng hoạt động do dịch bệnh.

Các chuyên gia kinh tế cho biết số liệu theo dõi riêng của họ dựa trên số liệu của các bang riêng lẻ của Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp có thể lên tới ít nhất là 1,5 triệu trong tuần này. Số liệu cho tuần này kết thúc vào ngày 21/3 sẽ được công bố vào ngày 26/3 tới.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở hai bang New York và California chiếm 1/4 tổng số đơn trên toàn quốc. Nhiều bang tại Mỹ cho biết, các trang web việc làm đã bị tắc nghẽn do lưu lượng truy cập gia tăng. Điều này cho thấy số lượng người xin trợ cấp thất nghiệp có thể còn cao hơn con số ghi nhận được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sẽ hỗ trợ trực tiếp 1.000 USD cho mỗi người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO