Mỹ thu hẹp phạm vi tìm kiếm nguồn gốc đám cháy kinh hoàng ở bang Colorado

Mai Nguyễn (Theo AP) 05/01/2022 14:00

Các nhà điều tra liên bang và tiểu bang đã phỏng vấn hàng chục người dân để tìm kiếm nguyên nhân của đám cháy rừng lịch sử tại bang Colorado.

Đám cháy đã thiêu rụi rất nhiều công trình tại bang Colorado. Ảnh: AP.

Cảnh sát trưởng Joe Pelle không tiết lộ bất kỳ chi tiết về cuộc điều tra cho đến khi ông sẵn sàng “thông báo một số tiến triển - có thể sẽ mất một tuần hoặc thậm chí có thể là một tháng.”

Ông nhấn mạnh rằng việc hiểu đúng nguyên nhân vấn đề “quan trọng hơn tốc độ mà nhiều người đang thôi thúc ngay bây giờ”.

Đám cháy rừng kinh hoàng đã bùng phát hôm 30/12, phá hủy gần 1.000 ngôi nhà và các công trình kiến ​​trúc khác, đồng thời buộc hàng chục nghìn cư dân phải sơ tán tại một khu vực ngoại ô giữa hai thành phố Boulder và Denver. Hai người dân mất tích, đội cứu hộ đã khẩn trương sàng lọc hai vị trí và sẵn sàng cho các phương án ứng cứu khẩn cấp.

Các chuyên gia cho rằng đám cháy vào mùa đông thường rất hiếm, nhưng những sự kiện tương tự như ở bang Colorado sẽ trở nên phổ biến hơn khi biến đổi khí hậu làm Trái đất nóng lên và các cộng đồng vùng ngoại ô phát triển ở các khu vực dễ xảy ra hỏa hoạn. Ngọn lửa đã bùng phát dữ dội sau nhiều tháng hạn hán bao gồm cả một mùa thu khô hạn và mùa đông ít tuyết rơi cho đến nay.

Theo cảnh sát trưởng Pelle, cuộc điều tra về nguồn gốc của ngọn lửa tập trung vào một khu vực gần thành phố Boulder, nơi một người qua đường đã quay được video về một nhà kho đang cháy vào ngày đám cháy rừng bắt đầu. Cho đến nay đã có hàng chục người được phỏng vấn và nhiều chuyên gia từ FBI, Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ cùng Cơ quan Lâm nghiệp Hoa Kỳ đã tham gia. Các nhà chức trách cho biết không có đường dây điện bị hở nào được tìm thấy trong khu vực.

Các sĩ quan của Cảnh sát trưởng Hạt Boulder gấp rút tìm kiếm nguyên nhân của đám cháy kinh hoàng. Ảnh: AP.

Gấp rút tìm kiếm nguyên nhân

Được biết đến với tên Marshall Mesa, khu vực ở Hạt Boulder chưa hợp nhất, nằm gần chân núi Rocky và hướng ra các vùng ngoại ô đông dân cư hơn ở phía đông đã bị tàn phá bởi ngọn lửa lan nhanh dữ dội. Khu vực này được bao quanh bởi một không gian mở khô ráo và đồng cỏ riêng.

Một quan chức cảnh sát trưởng giấu tên xác nhận rằng một số tài sản của cư dân hiện đang được điều tra, trong đó có khu vực Marshall Mesa, cách thị trấn Superior bị ảnh hưởng nặng nề khoảng 3,2 km về phía tây. Cuối tuần qua, các nhà chức trách đã thực hiện lệnh khám xét để tìm kiếm nguyên nhân đám cháy.

Trong cuộc tìm kiếm người mất tích, các đội cứu hộ đang tìm kiếm một phụ nữ ở thị trấn Superior và một người đàn ông từ cộng đồng Marshall gần đó.

Cảnh sát trưởng thành phố Louisville Dave Hayes cho biết các nhà chức trách đã sử dụng những con chó nghiệp vụ để kiểm tra lại các tài sản đã bị phá hủy như một biện pháp phòng ngừa. Ông nói rằng không có ai được báo cáo là mất tích trong thành phố này, nhưng điều đó “không có nghĩa là chúng tôi sẽ không tìm thấy thứ gì đó”.

Trong khi những ngôi nhà bị cháy phần nền móng vẫn còn âm ỉ ở một số nơi, ngọn lửa đã không còn được coi là mối đe dọa đối với cư dân, đặc biệt là sau trận tuyết phủ rơi dày đặc khiến nhiệt độ hạ xuống sâu, ảnh hưởng trực tiếp đến ngọn lửa vào hôm 1/1.

Tuyết rơi dày đặc đã giúp nhanh chóng dập tan những ngọn lửa còn sót lại. Ảnh: AP.

Hầu hết trong số 991 tòa nhà bị ngọn lửa thiêu rụi đều là nhà ở của cư dân. Ngọn lửa cũng đã thiêu rụi 8 cơ sở kinh doanh tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Louisville, bao gồm một tiệm làm móng tay và một nhà hàng Subway. Tại khu Superior lân cận, 12 cơ sở kinh doanh đã chịu thiệt hại, bao gồm Target, tiệm bánh pizza Chuck E. Cheese, đại lý ô tô Tesla, một khách sạn và tòa thị chính.

Trong số những ngôi nhà vẫn còn nguyên vẹn, các nhân viên tiện ích đã đi từng nhà để kiểm tra liệu khí đốt tự nhiên và điện có thể được khôi phục an toàn hay không.

Người dân quay trở lại ngôi nhà để thu dọn và sửa chữa ở thành phố Louisville, bang Colorado. Ảnh: AP.

“Thật là nhẹ nhõm”, Carl Johns, một cư dân Louisville thốt lên khi nhân viên tiện ích bật van gas và vào trong ngôi nhà 21 năm tuổi của Johns để đảm bảo các thiết bị điện vẫn còn hoạt động. Anh đã phải sống nhờ nhà bạn kể từ hôm xảy ra đám cháy, ngay khi cảnh sát lái xe qua khu phố và kêu gọi mọi người sơ tán bằng loa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ thu hẹp phạm vi tìm kiếm nguồn gốc đám cháy kinh hoàng ở bang Colorado

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO