Mỹ tiếp tục áp thuế hàng hóa Trung Quốc

Duy Long 06/09/2018 08:00

Mỹ có thể áp thuế đối với một nửa tổng giá trị hàng hóa Trung Quốc xuất sang nước này trong thời điểm cuối tuần.

Mỹ tiếp tục áp thuế hàng hóa Trung Quốc

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung gia tăng.

Đề xuất áp thuế đối với lượng hàng trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đưa ra có thể có hiệu lực ngay trong hôm thứ Sáu tới. Hiện vẫn chưa rõ liệu mức thuế mới sẽ là 10% hay 25%.

Nếu đi vào hiệu lực, đây có thể là đòn áp thuế đau đớn nhất mà nước Mỹ từng áp đặt đối với các hàng hóa của Trung Quốc trong năm nay. Trước đó thì Chính quyền Trump đã áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng Bảy, và tuần trước đã áp thuế đối với lượng hàng trị giá 16 tỷ USD.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Gần 506 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc được bán ra trên thị trường Mỹ hồi năm ngoái.

Chính quyền Bắc Kinh tính đến nay vẫn đáp trả mọi đòn áp thuế của Mỹ. Họ đã áp mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa Mỹ trị giá 50 tỷ USD, đồng thời đe dọa sẽ đáp trả lại mọi lệnh áp thuế mới của Washington bằng việc áp thuế lượng hàng trị giá 60 tỷ USD của Mỹ.

Chính phủ Mỹ đã tổ chức thu thập ý kiến dư luận về danh sách các mặt hàng sắp bị áp thuế. Tiến trình này đã được thực hiện trong vòng 2 tuần qua, và các lệnh áp thuế mới sẽ chính thức đi vào hiệu lực ngay khi quá trình tham vấn này kết thúc vào hôm 6/9.

Rất nhiều chủ doanh nghiệp Mỹ nói rằng các lệnh áp thuế đang gây tổn hại tới công ty của họ. Họ buộc phải lựa chọn một trong hai cách: Một là chi thêm tiền để mua hàng hóa nhập từ Trung Quốc, và hai là đi tìm kiếm nguồn cung ứng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tiếp tục áp thuế hàng hóa Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO