Mỹ tìm cách tạo thêm một kịch bản 'Syria'

Khánh Duy 25/01/2019 08:00

Ngày 24/1, Đại sứ Venezuela tại Nga Carlos Rafael Faria Tortosa cảnh báo Mỹ đang tìm cách dàn xếp một kịch bản Syria, theo đó tạo ra “chính quyền lưu vong” tại nước này.

Mỹ tìm cách tạo thêm một kịch bản 'Syria'

Đại sứ Venezuela tại Nga Carlos Rafael Faria Tortosa. (Nguồn: Tass).

Âm mưu bị lên án

Đại sứ Tortosa nêu rõ, Venezuela biết rõ kế hoạch tiếp theo của Mỹ, theo đó Washington sẽ biện minh rằng có 2 chính quyền tại Venezuela, như đã từng làm tại Syria. Theo ông Tortosa, Mỹ đã tạo ra một chính quyền lưu vong dẫn tới những tổn thất to lớn, thương vong, phá hủy cơ sở hạ tầng tại Syria. Trong trường hợp Venezuela cũng vậy.

Quan chức ngoại giao Venezuela khẳng định sẽ tìm ra những giải pháp chính trị, để có hành động đối phó với tình hình. Ông Tortosa cho biết thêm việc Tổng thống Maduro quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ là phản ứng phù hợp trước sự can thiệp của Mỹ sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi lập đổ chính quyền hợp hiến tại Venezuela.

Ông Tortosa khẳng định không quốc gia nào có thể cho phép bất cứ quốc gia nào khác bày tỏ những quan kiểm của họ về các công việc nội bộ của nước đó, nhất là khi nước này kêu gọi lật đổ chính quyền.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cùng nhiều nước lớn ở khu vực Nam Mỹ công nhận thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela Juan Guaido là “Tổng thống lâm thời”, trong khi LHQ thúc giục tổ chức đối thoại ở Caracas để tránh tình trạng “thảm họa”, khiến cho Tổng thống Nicolas Maduro ngày càng bị cô lập.

Nhiều nước lớn trong khu vực gồm Brazil, Colombia, Chile, Peru và Argentina đều ủng hộ tuyên bố tự xưng là “Tổng thống lâm thời” của ông Guaido – tuyên bố mà ông này đưa ra trước đám đông hàng chục nghìn người ủng hộ ở thủ đô Caracas.

Trong bối cảnh đó, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi tổ chức bầu cử để phục hồi nền dân chủ. Nga thì bác bỏ lời kêu gọi của các nước phương Tây, trong khi Cuba và Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện rõ sự ủng hộ của họ đối với Tổng thống Maduro, Mexico cũng tương tự. Các nước này lên án âm mưu đảo chính ở Venezuela.

Hãng tin Interfax ngày 24/1 dẫn lời người phát ngôn Duma quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho rằng hành động lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro là một hành động bất hợp pháp.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bày tỏ lo ngại trước khả năng Mỹ sẽ can thiệp quân sự vào một cuộc đảo chính có thể diễn ra ở Venezuela thời gian tới. Ngoại trưởng Nga cho rằng, cách tiếp cận của Mỹ với Venezuela là dựa vào phe đối lập để ngăn chặn các cuộc đàm phán với chính phủ Venezuela. Đây là hành động “bắt nạt và đầy khiêu khích” trong bối cảnh bất ổn chính trị ở quốc gia Nam Mỹ.

Tránh căng thẳng gia tăng

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres trong hôm thứ Năm cũng lên tiếng kêu gọi các bên đối thoại để giải quyết tình hình căng thẳng. “Chúng tôi hy vọng các bên tham gia đối thoại, và muốn tránh tình trạng căng thẳng gia tăng có thể dẫn tới một dạng xung đột, đó sẽ là thảm họa của người dân Venezuela và toàn khu vực” - ông Guterres nói từ Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức tịa Davos, Thụy Sỹ.

Giới phân tích nhận định quan điểm của Chính phủ Tổng thống Donald Trump công nhận ông Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội Venezuela (Quốc hội Venezuela hiện do phe đối lập kiểm soát) là “Tổng thống lâm thời” sẽ chỉ khiến cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela càng trầm trọng.

Nhà phân tích Jim Emersberger từ kênh truyền hình Telesur cho rằng động thái của Tổng thống Trump đánh dấu sự khởi đầu của việc chuyển tài sản của Venezuela sang cho các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn. Chuyên gia này nhận định, ý tưởng này có thể cung cấp tài chính cho các chính khách được Mỹ hậu thuẫn tại Venezuela nhằm phục vụ âm mưu lật đổ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông khẳng định chắc chắn hành động của Mỹ sẽ kèm theo việc làm suy yếu nền kinh tế Venezuela.

Trước đó, ngày 23/1, trong cuộc biểu tình do phe đối lập phát động, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido đã tự phong làm “Tổng thống lâm thời” cho tới khi lập được ra một Chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử ở Venezuela.

Ngay lập tức, một loạt nước trong khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru, cũng như Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng công nhận vai trò “Tổng thống lâm thời” tự phong của ông Guaido.

Tuy nhiên, nhiều nước khác như Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ của Tổng thống Venezuela Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.

* Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 24/1, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã nêu rõ quan điểm của Việt Nam về tình hình tại Venezuela khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự nhận làm Tổng thống lâm thời của nước này. “Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam và Venezuela, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, phát triển của hai khu vực và trên thế giới” – Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tìm cách tạo thêm một kịch bản 'Syria'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO