Mỹ trần tình quyết định rút khỏi Hiệp định Paris

Duy Long 05/06/2017 07:20

Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn toàn nhận thức rõ về biến đổi khí hậu, nhưng sẽ giải quyết vấn đề này theo cách của nước Mỹ, Đặc phái biên Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố sau khi ông Trump quyết định rút nước Mỹ khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

EU đang cân nhắc việc trừng phạt Mỹ sau quyết định rút khỏi Hiệp định Paris. (Nguồn: Reuters).

“Tổng thống biết rằng khí hậu đang biến đổi và rằng Mỹ phải có trách nhiệm vì điều đó” - bà Haley nói với hãng tin CNN, sau quyết định rút nước Mỹ khỏi hiệp định Paris gây choáng váng của ông Trump.

Gọi Hiệp định Paris - được đàm phán trong năm 2015 dưới thời chính quyền Barack Obama và được gần 200 quốc gia ký kết - là không thể triển khai, bà Haley còn chỉ trích cựu Tổng thống Obama vì đã ký kết thỏa thuận về biến đổi khí hậu này. “Thỏa thuận Paris gây bất lợi cho các công ty của chúng ta. Cơ hội việc làm sẽ không thể có nếu tuân thủ theo các quy định của hiệp ước này”, bà Haley nói, thêm rằng Tổng thống Trump sẽ giải quyết vấn đề môi trường theo cách của ông.

“Chúng ta có một vị Tổng thống sẽ chăm lo cho môi trường… chúng ta sẽ tiếp tục là quốc gia đi đầu về môi trường. Phần còn lại của thế giới muốn chỉ cho chúng ta cách làm, nhưng chúng ta đang nói rằng chúng ta sẽ làm nó theo cách của chúng ta” - bà Haley nói.

Hồi tuần trước, Tổng thống Trump đã ra quyết định bất ngờ khi rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris, vốn được xem là một dấu ấn lớn trong sự nghiệp chính trị của người tiền nhiệm Obama. Nói rằng ông hành động “nhằm bảo vệ nước Mỹ và người dân Mỹ”, ông Trump cho rằng thỏa thuận này không thực sự là về vấn đề biến đổi khí hậu.

“Hiệp định Paris dường như là về các nước khác nhận được lợi ích tài chính hơn so với Mỹ”, ông Trump nói, thêm rằng chính quyền của ông sẽ tìm cách đàm phán lại các điều khoản “công bằng hơn”.

Trong khi đó, tức giận trước quyết định trên, Liên minh châu Âu (EU) hiện đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Mỹ. Các biện pháp này có thể bao gồm việc ngừng các cuộc đàm phán thương mại, thắt chặt quan hệ với Nga và áp đặc các loại thuế khí thải carbon nặng nề hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Cựu Chủ tịch Nghị viện EU, Martin Schultz, còn cam kết sẽ đáp trả quyết định của ông Trump bằng việc từ chối tham gia vào các vòng đàm phán thương mại xuyên Đại Tây Dương.

“Nếu Mỹ rút khỏi hiệp định này, đối với chính sách thương mại của châu Âu, điều này có nghĩa rằng các khu sản xuất của Mỹ không cần phải tuân thủ các mục tiêu về biến đổi khí hậu” - ứng viên tranh cử Thủ tướng Đức, ông Schultz, nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ trần tình quyết định rút khỏi Hiệp định Paris

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO