Mỹ trừng phạt các quan chức Trung Quốc

08/07/2020 08:02

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố trừng phạt một số quan chức Trung Quốc trong vấn đề liên quan tới Tây Tạng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 7/7 thông báo Washington sẽ áp lệnh hạn chế thị thực đối với một số quan chức Trung Quốc vì hành vi cản trở việc đi lại tới khu tự trị Tây Tạng và các khu vực khác ở Tây Tạng. Những người bị Trung Quốc cản trở tiếp cận Tây Tạng gồm các nhà ngoại giao, các nhà báo và khách du lịch Mỹ.

“Hôm nay tôi thông báo hạn chế thị thực đối với các quan chức chính phủ Trung Quốc và đảng Cộng sản Trung Quốc, những người được xác định đã tham gia xây dựng hoặc thực thi các chính sách liên quan tới việc cho phép người nước ngoài tiếp cận các khu vực ở Tây Tạng”, ông Pompeo nói.

Theo ngoại trưởng Mỹ, “việc tiếp cận Tây Tạng ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với ổn định khu vực, xét đến việc lạm dụng nhân quyền của Trung Quốc, cũng như sự thất bại của Bắc Kinh trong việc ngăn chặn sự xuống cấp về môi trường ở thượng nguồn của các con sông lớn tại châu Á”.

Trước đó, theo Đạo luật Tiếp cận Tương hỗ Tây Tạng được Mỹ thông qua năm 2018, các quan chức Trung Quốc sẽ không được cấp thị thực vào Mỹ nếu họ bị phát hiện có hành vi cản trở các quan chức chính phủ, nhà báo, nhà quan sát độc lập và khách du lịch Mỹ tới Tây Tạng.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố sẽ làm việc với Quốc hội để đảm bảo công dân Mỹ được tiếp cận với toàn bộ khu vực ở Trung Quốc, bao gồm Tây Tạng.

Các tuyên bố trừng phạt của Mỹ được đưa ra một tuần sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia mới với Hong Kong. Một số quan chức Mỹ cho rằng luật này sẽ hạn chế quyền tự do và tự trị của đặc khu hành chính Hong Kong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ trừng phạt các quan chức Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO