Mỹ, Trung Quốc tiếp tục tranh cãi nảy lửa vì Covid-19

Khánh Duy 23/04/2020 23:30

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ liên quan tới nguồn gốc của virus Corona chủng mới vẫn tiếp diễn, khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23/4 đề nghị chính quyền Bắc Kinh chia sẻ thêm dữ liệu mà họ thu thập được về chủng virus này để giúp chính quyền các nước khác hiểu rõ hơn về Covid-19.

Mỹ, Trung Quốc tiếp tục tranh cãi nảy lửa vì Covid-19

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại Washington. Nguồn: AP.

Che đậy thông tin

Trong cuộc họp báo tổ chức tại Washington, Ngoại trưởng Pompeo cáo buộc Bắc Kinh tiêu hủy các mẫu phẩm của virus corona chủng mới mà họ thu thập được trong những giai đoạn đầu của dịch bệnh ở Trung Quốc và ém nhẹm thông tin.

“Chúng tôi tin rằng Trung Quốc đã không báo cáo về dịch bệnh do virus corona cho WHO một cách kịp thời” - ông Pompeo nói trong cuộc họp báo tổ chức tại Washington - “Ngay cả khi họ thông báo với WHO về dịch do virus corona, họ cũng không chia sẻ mọi thông tin mà họ nắm được cho thế giới”.

Phát ngôn của ông Pompeo phản ánh lại quan điểm của Tổng thống Donald Trump, người liên tục cáo buộc Trung Quốc gây ra đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên cáo buộc này bị chính quyền Bắc Kinh bác bỏ, và cho rằng chính quân đội Mỹ đã đem virus tới Vũ Hán.

“Họ đã không báo cáo về sự nguy hiểm của bệnh dịch, không báo cáo về khả năng lây từ người sang người của nó trong suốt một tháng, cho đến khi nó xuất hiện ở mọi tỉnh của Trung Quốc. Họ ngăn chặn việc xét nghiệm thêm các mẫu bệnh phẩm mới và tiêu hủy các mẫu đang có” - ông Pompeo nói thêm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - tổ chức y tế trực thuộc LHQ - cũng bị hứng nhiều chỉ trích trong cuộc họp báo tổ chức tại Washington. Ông John Basra, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), nói rằng một cuộc điều tra nhằm vào WHO sẽ “làm rõ mọi câu hỏi về quản lý hoạt động” của tổ chức này.

Được biết, USAID là cơ quan chịu trách nhiệm phân phối nguồn tài trợ của Mỹ cho WHO và nhiều tổ chức nước ngoài khác.

“Có rất nhiều câu hỏi liên quan tới việc quản lý ở WHO, cách mà họ hoạt động và khiến cho các nước thành viên phải chịu trách nhiệm cho những hành động của họ” - ông Basra nói.

Tổng thống Trump đã ra quyết định ngừng nguồn ngân sách tài trợ cho WHO vào ngày 14/4, khởi động quá trình xem xét lại hoạt động của cơ quan này trong vòng 3 tháng, cáo buộc WHO “quản lý sai nghiêm trọng và che đậy sự lây lan của virus corona”.

Phản ứng từ Trung Quốc

Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ đưa ra cáo buộc trong cuộc họp báo, đại diện của Trung Quốc đã phản ứng khi đưa ra một thời gian biểu tương tác giữa các cơ quan y tế của Mỹ và Trung Quốc về sự lây lan của đại dịch.

“Trung Quốc đã bắt đầu thông báo cho Mỹ về dịch bệnh viêm phổi cùng những biện pháp ứng phó từ ngày 3/1”, theo thời gian biểu này. Ông Ma Xiawei, người đứng đầu Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, “đã nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar về công tác ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh do virus corona chủng mới” vào ngày 27/1.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng chỉ ra một cuộc phỏng vấn của ông Thôi Thiên Khải – Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - với tờ Bloomberg News hôm thứ Ba tuần này, trong đó ông Thôi Thiên Khải nói rằng giới chức Mỹ đã phớt lờ khuyến cáo của giới khoa học, thay vào đó tung ra “những cáo buộc vô căn cứ”. Vị Đại sứ đưa ra bình luận trên sau khi Tổng thống Trump nói Bắc Kinh “cố ý” gây ra đại dịch.

WHO cũng bảo vệ cách ứng phó đại dịch của họ, nhấn mạnh rằng họ đã thông báo cho các nước thành viên trong tháng 1 về sự lây lan của virus corona chủng mới ở Trung Quốc.

Phát biểu của ông Pompeo đánh dấu lần thứ hai chỉ trong vòng một tuần mà ông kêu gọi chính quyền Bắc Kinh minh bạch hơn về thông tin liên quan tới Covid-19. Thứ tư tuần trước, trong cuộc điện đàm với Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì, ông đã hối thúc Trung Quốc xem xét lại toàn bộ công tác ứng phó đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, Trung Quốc tiếp tục tranh cãi nảy lửa vì Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO