Mỹ tuyên bố duy trì nhiều kênh liên lạc với Triều Tiên

Khánh Duy 02/10/2017 07:25

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 1/10 đã tuyên bố rằng Mỹ vẫn đang duy trì các kênh đối thoại trực tiếp với Triều Tiên, ngay cả khi căng thẳng gia tăng liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Nguồn: Guardian).

Ngoại trưởng Tillerson nói rằng Mỹ đang xem xét về sự sẵn sàng đối thoại của CHDCND Triều Tiên và kêu gọi kiềm chế đối với tình hình trên bán đảo Triều Tiên, thêm rằng việc ngừng các cuộc phóng thử nghiệm tên lửa là nghĩa vụ của chính quyền Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi có nhiều đường dây liên lạc với Bình Nhưỡng. Chúng ta không ở trong tình trạng đen tối" - Ông Tillerson nói trong một cuộc họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc - "Chúng tôi có một vài kênh liên lạc mở với Bình Nhưỡng. Chúng tôi có thể nói chuyện với họ, và chúng tôi có nói chuyện với họ".

Không có chi tiết nào được đưa ra về các kênh liên lạc này hay bất cứ thông tin thêm từ phía ông Tillerson, người đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng giới chức cấp cao nước này ở Bắc Kinh. Trong khi Ngoại trưởng Mỹ xác nhận rằng nước này sẽ không công nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân, ông nói rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không hề có ý định lật đổ chính quyền lãnh đọa Kim Jong-un.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào tháng 1 năm nay, Mỹ đã khôi phục một kênh đối thoại hậu trường giữa Bộ Ngoại giao nước này và phái đoàn của Triều Tiên tại LHQ. Đây là một cách truyền thống để hai bên có thể liên lạc bởi họ thiếu quan hệ ngoại giao chính thức.

Các cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai bên thời gian qua là nhằm mục đích trả tự do cho một số công dân Mỹ bị giam giữ ở Triều Tiên, dù giới chức Mỹ từng nói với hãng thông tấn AP rằng còn có nhiều cuộc thảo luận sâu rộng về mối quan hệ Mỹ-Triều. Các cuộc tiếp xúc trên, tuy nhiên, đã thất bại trong việc thu hẹp sự mất niềm tin giữa hai bên.

"Tôi nghĩ rằng hành động quan trọng nhất hiện nay chính là để mọi việc lắng xuống" - Ngoại trưởng Tillerson nói - "Hiện nay vẫn chưa có nhiều diễn biến quá căng thẳng, tôi cho rằng chúng ta nên kiềm chế tình hình. Đương nhiên mọi chuyện sẽ tốt hơn nếu Triều Tiên ngừng bắn tên lửa".

Chặng dừng chân của ông Tillerson ở thủ đô của Trung Quốc là nhằm đặt nền tảng cho chương trình làm việc cho chuyến thăm chính thức của Tổng thống Trump vào tháng 11 tới, một phần trong chuyến công du 5 quốc gia châu Á. Thời gian qua, Tổng thống Trump đã liên tiếp thúc giục Trung Quốc đưa ra biện pháp cứng rắn hơn với Triều Tiên.

Mới đây, chính quyền Bắc Kinh cũng nhất trí với các lệnh trừng phạt mới mà Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt với Triều Tiên. Hôm thứ Năm tuần trước, Bắc Kinh đã chỉ thị cho các doanh nghiệp Triều Tiên và liên doanh của nước này với Trung Quốc phải đóng cửa vào tháng 1/2017. Trước đó, họ cũng cắt giảm lượng khí đốt và dầu tới Triều Tiên.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã cấm các mặt hàng than đá, sắt và quặng chì, hải sản nhập khẩu từ Triều Tiên kể từ hồi đầu tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, chính quyền Washington vẫn hy vọng rằng Trung Quốc sẽ gây thêm sức ép với Bình Nhưỡng.

Trung Quốc cho rằng chỉ riêng các lệnh trừng phạt sẽ không thể giải quyết được khủng hoảng Triều Tiên và thúc giục Washington "nhẹ giọng", mở ra kênh đối thoại với Triều Tiên. Nhưng Triều Tiên được cho là đã tiến gần hơn tới một tên lửa lắp đặt được đầu đạn hạt nhân, điều mà Mỹ cho rằng đe dọa tới lãnh thổ của họ.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai của ông Tillerson với tư cách nhà ngoại giao hàng đầu của nước Mỹ. Trung Quốc hiện là nền kinh tế đứng thứ hai thế giới, và cũng đang chia sẻ một số quan ngại về vấn đề an ninh với nước Mỹ.

Tổng thống Trump từng cam kết sẽ giảm thăng dư thương mại của Trung Quốc đối với Mỹ - khoảng 347 tỷ USD năm 2016 - và cái mà các công ty của Mỹ cho là các rào cản không công bằng trong đầu tư, trong đó bao gồm sức ép khiến họ phải chuyển giao công nghệ.

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp với Chủ tịch Tập Cận Bình, Ngoại trưởng Tillerson nói rằng mối quan hệ giữa hai bên tiếp tục "tăng trưởng và nảy nở" dựa trên sức mạnh của mối quan hệ giữa lãnh đạo hai nước. "Chúng tôi mong chờ sẽ tăng cường mối quan hệ đó trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới"; ông Tillerson nói.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập đã có cuộc gặp hồi tháng 4 vừa qua tại bang Florida, Mỹ. Chuyến thăm sắp tới hứa hẹn sẽ là một gặp lớn hơn và có kế hoạch chỉn chu hơn là các vòng đối thoại không chính thức tại Florida, ngay vào thời điểm mà Tổng thống Trump chỉ thị tấn công tên lửa vào Syria và thông báo cho ông Tập sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tuyên bố duy trì nhiều kênh liên lạc với Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO