Mỹ và Trung Quốc 'bất đồng về WHO' trong dự thảo của Hội đồng Bảo an

Theo TTXVN 10/05/2020 09:58

Theo nguồn tin ngoại giao, Trung Quốc “lấy làm tiếc và choáng váng” sau khi Mỹ dù ủng hộ dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về ứng phó Covid-19, song lại thay đổi 1 ngày sau đó.

Mỹ và Trung Quốc 'bất đồng về WHO' trong dự thảo của Hội đồng Bảo an

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Nguồn tin ngoại giao ngày 9/5 đã thông tin với báo giới rằng, Trung Quốc và Mỹ đều ủng hộ dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan tới việc ứng phó với đại dịch Covid-19 hôm 7/5 vừa qua và phía Trung Quốc “lấy làm tiếc và choáng váng” khi Washington lại thay đổi ý kiến vào ngày 8/5.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng hai nước không hề nhất trí gì về dự thảo này.

Suốt hơn 6 tuần qua, 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nỗ lực để đạt được đồng thuận nhằm ủng hộ lời kêu gọi đình chiến toàn cầu để các nước tập trung chống đại dịch Covid-19 của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra vào ngày 23/3.

Thế nhưng các cuộc đàm phán đều không đạt được kết quả vì Mỹ không nhất trí đề cập tới Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong dự thảo nghị quyết, Trung Quốc lại cương quyết yêu cầu cần phải đề cập tới, trong khi một số các nước thành viên khác thấy đó chỉ là vấn đề nhỏ.

Tối 7/5, Hội đồng Bảo an dường như đã đạt được đồng thuận nếu nhìn vào bản dự thảo nghị quyết cập nhật nhất do Tunisia soạn thảo. Trong đó, thay bằng việc nêu tên WHO, dự thảo chỉ đề cập “các cơ quan y tế chuyên trách,” và ai cũng hiểu chỉ có WHO là cơ quan như vậy. Tuy nhiên, Mỹ bác bỏ việc sử dụng ngôn ngữ như vậy bởi cho rằng dự thảo rõ ràng là đề cập tới WHO.

Nguồn tin ngoại giao cũng cho hay cả Trung Quốc và Mỹ đều tỏ ra sẽ sẵn sàng dùng quyền phủ quyết nếu cần trong vấn đề này.

Trong khi đó, một nghị quyết của Hội đồng Bảo an chỉ có thể được thông qua nếu có 9 nước bỏ phiếu ủng hộ và không bị bất kỳ ủy viên thường trực nào của Hội đồng Bảo an phủ quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ và Trung Quốc 'bất đồng về WHO' trong dự thảo của Hội đồng Bảo an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO