Năm 2022: Hỗn độn giữa nỗi buồn, sự sợ hãi và niềm hy vọng

Minh Tuấn (THEO APNEWS) 01/01/2022 15:32

Niềm thương xót dành cho những người đã ngã xuống và đang đứng trước bờ vực của cái chết, nỗi sợ hãi đối với làn sóng dịch bệnh “lăm le" đợi chờ trước mắt và niềm hy vọng được gửi gắm về một tương lai không còn Covid-19 - ba thành phần chính của ly cocktail chứa đầy niềm vui và nỗi buồn, đón chào năm 2022.

Đêm giao thừa, vốn được biết đến là ngày lễ toàn cầu chào mừng năm mới bằng tinh thần đầy tự do và phóng khoáng, giờ đây lại tràn ngập nỗi lo sợ trong không khí hân hoan, trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan nhanh chóng, áp đảo hoàng loạt bệnh viện.

Mọi người ăn mừng trong lễ kỷ niệm đón chào năm mới tại Puerta del Sol ở trung tâm thành phố Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh AP.

Karen Page, 53 tuổi, một trong những người đã “chán ngấy” cảm giác phải mạo hiểm đi chơi ở London, cho biết: “Chúng tôi chỉ mong muốn tận hưởng cuộc sống. Đã từ rất lâu tôi mới có thể ra ngoài đường.”

Các dịp lễ kỷ niệm đón chào đêm giao thừa trên khắp thế giới vừa khép 2021 đầy biến cố, đồng thời mở ra năm thứ tư đại dịch Covid-19 hoành hành khắp các châu lục. Hơn 285 triệu người đã bị nhiễm virus trên toàn thế giới kể từ cuối năm 2019 và hơn 5 triệu người đã tử vong.

Người dân ăn mừng năm mới trên đường Nikolskaya gần Quảng trường Đỏ trong bối cảnh nhiều hạn chế được đưa ra ở Moscow, Nga. Ảnh AP.

Công tác phòng dịch trong thời khắc giao thừa

Tại Paris, giới chức đã yêu cầu không bắn pháo hoa trong bối cảnh lây nhiễm gia tăng, đồng thời bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường - quy định được ủng hộ bởi đa số người dân tham gia lễ hội đón giao thừa trên đại lộ Champs-Elysées, khi những thời khắc cuối cùng của năm 2021 đã trôi qua.

Tại Berlin, lực lượng cảnh sát kêu gọi mọi người không tụ tập gần Cổng Brandenburg, nơi tổ chức buổi hòa nhạc không mở đón khán giả xem trực tiếp. Ở Madrid, chính quyền chỉ cho phép 7.000 người vào quảng trường trung tâm thành phố Puerta del Sol, một địa điểm thường tổ chức theo truyền thống với khoảng 20.000 người dân vui chơi ca hát.

Tại Mỹ, các quan chức đã triển khai kế hoạch tiếp cận ngày lễ cho người dân: thu hút khán giả tại một buổi hòa nhạc đếm ngược ở New York và Las Vegas, nơi 300.000 người mong đợi một màn trình diễn pháo hoa.

Tại New York, các quan chức đã lên kế hoạch chỉ cho phép 15.000 người - đã được tiêm phòng và đeo khẩu trang - tiến vào khu vực xung quanh Quảng trường Thời đại, một phần nhỏ trong số 1 triệu người thường chen chúc nhau ăn mừng năm mới mỗi năm.

Thị trưởng sắp mãn nhiệm Bill de Blasio, người bảo vệ sự kiện này, cho biết mọi người cần thấy rằng New York đang mở cửa cho các hoạt động kinh doanh. Các chủ nhà hàng đã phải kiệt quệ duy trì kinh tế trong tình trạng thiếu hụt lao động và những lịch đặt chỗ bị hủy do biến thể Omicron xâm chiếm thành phố.

"Tôi thực sự quan ngại về ngành nghề kinh doanh này. Không ai kiếm được tiền trong tháng 12. Thực tế là dù người dân có thể có một đêm vui vẻ vào tối nay thì tình hình chung vẫn không khá khẩm hơn là bao", David Rabin, chủ nhà hàng ăn ở New York, người đã chứng kiến ​​tình trạng đặt chỗ và đặt tiệc bị huỷ hàng loạt trong tháng này.

Loạt hãng hàng không cũng gặp khó khăn khi phải hủy hàng nghìn chuyến bay sau khi biến thể mới tấn công tổ bay và các nhân viên khác, trước thời điểm giao nhau giữa năm cũ và năm mới.

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời tại Nhà hát Opera Sydney và Cầu Harbour khi lễ chào đón đêm giao thừa khai màn ở Sydney. Ảnh AP.

Tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin bày tỏ lòng thương xót đối những người đã ngã xuống trước Covid-19, đồng thời ngợi ca sức mạnh và tinh thần của người dân Nga trong những thời điểm khó khăn, cảnh báo thêm rằng đại dịch "vẫn chưa chấm dứt".

Lực lượng đặc nhiệm chống virus của Nga đã báo cáo có 308.860 trường hợp tử vong do Covid19, tuy nhiên, cơ quan thống kê nhà nước của nước này cho biết. con số chính xác đã cao hơn gấp đôi.

"Tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ chân thành của mình tới tất cả những người đã mất đi người thân yêu", ông Putin nói trong một bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình, ngay trước thời khắc nửa đêm.

Australia đã đi trước với lễ kỷ niệm của mình mặc dù báo cáo một con số kỷ lục 32.000 trường hợp mới. Hàng nghìn quả pháo hoa thắp sáng bầu trời trên Cầu Cảng Sydney và Nhà hát Opera vào lúc nửa đêm. Tuy nhiên, đám đông ít hơn nhiều so với những năm trước đại dịch.

Chính quyền Hàn Quốc đã cho đóng cửa nhiều bãi biển và các điểm du lịch khác dọc theo bờ biển phía Đông, những nơi thường đón tấp nập người dân đến nhằm đón ánh bình minh đầu tiên của năm.

Tại Trung Quốc đại lục, chính quyền Thượng Hải đã hủy bỏ một buổi trình diễn ánh sáng thường niên dọc sông Hoàng Phố, địa điểm thường thu hút hàng trăm nghìn khán giả. Bắc Kinh quyết định không triển khai kế hoạch cho các lễ hội công cộng, khi nơi các ngôi đền nổi tiếng đã bị đóng cửa hoặc bị hạn chế ra vào kể từ giữa tháng 12.

Những người tham dự một sự kiện trùng với đêm giao thừa hân hoan chào đón tại Bắc Kinh. Ảnh AP.

“Không gian quen thuộc” đón năm mới

Ở những nơi khác trên thế giới, địa điểm mà nhiều người chọn để đón chào năm mới cũng chính là nơi mà họ đã trở nên quá quen thuộc trong khoảng thời cách giãn cách: ngôi nhà của họ.

Pháp, Anh, Bồ Đào Nha và Australia nằm trong số các quốc gia lập kỷ lục mới về số ca nhiễm Covid-19 khi năm 2021 “nhường chỗ” cho năm 2022.

Tại London, màn bắn pháo hoa thường niên, từng có thể thu hút hàng chục nghìn người đến trung tâm thành phố và bờ sông Thames, đã được thay thế bằng một màn trình diễn ánh sáng và máy bay không người lái phát sóng trên truyền hình. Thông tin chi tiết về địa điểm được giữ kín để tránh đám đông tụ tập.

Mira Lluk, 22 tuổi, một giáo viên của một trường giáo dục đặc biệt, cho biết: “Hai năm qua thật khó khăn đối với rất nhiều người, chúng ta đã phải chịu đựng những mất mát và lo sợ. Do đó, đêm giao thừa là khoảnh khắc chúng ta nên dành thời gian ở bên nhau”.

Tại Ấn Độ, hàng triệu người đã chọn đón năm mới tại nha, với lệnh giới nghiêm vào ban đêm và các quy định hạn chế khác khiến người dân không còn muốn ăn mừng ở New Delhi, Mumbai và các thành phố lớn khác.

Người dân Ấn Độ cầm trên tay những tấm bìa để chào đón năm 2022 vào đêm giao thừa ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh AP.

Những con số kinh hoàng vẫn tăng lên

Hôm 31/12, 232.200 trường hợp mới - một kỷ lục chưa từng có của Pháp, đã đánh dấu ngày thứ ba “kinh đô thời trang" vượt mốc 200.000 ca bệnh. Vương quốc Anh theo sát nút với 189.846 trường hợp lây nhiễm mới, cũng là lập nên kỷ lục tại quốc gia này.

Tại London, các quan chức cho biết, cứ 15 người thì có 1 người bị nhiễm Covid-19 trong tuần trước Giáng sinh. Số bệnh nhân lây nhiễm nhập viện ở Anh đã tăng 68% trong tuần trước, chạm mức cao nhất kể từ tháng Hai.

Tuy nhiên, lễ kỷ niệm đêm giao thừa đã bắt đầu ở thủ đô Belgrade của Serbia, nơi các cuộc tụ tập đông người được cho phép, mặc dù giới chức và người dân vẫn lo ngại về biến thể Omicron. Một chuyên gia y tế dự đoán rằng Serbia sẽ chứng kiến ​​hàng nghìn ca nhiễm Covid-19 mới sau kỳ nghỉ lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2022: Hỗn độn giữa nỗi buồn, sự sợ hãi và niềm hy vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO