Năm cũ biến động, năm mới bất định

Thiên Nhai 26/12/2016 11:15

Giống như các châu lục khác trên thế giới, năm 2016 sắp đi qua cũng đầy biến động và bất ngờ đối với châu Á. Chúng báo hiệu năm mới 2017 rồi cũng sẽ như thế, thậm chí còn có thể hơn thế, đối với châu lục này.

Ở châu Á trong năm sắp qua không có diễn biến làm chấn động cả châu lục như có thể thấy ở châu Âu và một vài khu vực khác trên thế giới.

Bức tranh về tăng trưởng kinh tế của châu lục không đến nỗi ảm đạm nhưng gam màu sáng trên đó chưa phủ rộng và đủ mức sáng để có thể lấn át được gam màu tối.

Chuyện chính trị an ninh ở một số khu vực và ổn định chính trị xã hội ở một số quốc gia trên châu lục trở nên còn đáng lo ngại hơn so với trước.

Ở khu vực Đông Bắc Á có việc Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm tên lửa và hạt nhân và có những căng thẳng về chính trị nội bộ ở Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ở Đông Nam Á, ngoài tình hình chính trị an ninh ở khu vực Biển Đông còn có chuyện quyền lực, an ninh chính trị và ổn định xã hội ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Myanmar, Philipin, Malaysia....

Ở khu vực Nam Á, bên cạnh chiến sự tiếp diễn ở Afghanistan còn có sự leo thang căng thẳng và đối đầu giữa Ấn Độ và Pakistan. Khủng bố đã lây lan ra khá rộng ở châu Á.

Philippines với tổng thống mới Rodrigo Duterte, Hàn Quốc với việc tổng thống Park Geun-hye bị luận tội, Thái Lan với việc Vua Bhumibol từ trần, Myanmar với chính phủ dân sự của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ và bà Aung San Suu Kyi, Malaysia và Campuchia với mối quan hệ căng thẳng giữa phe cầm quyền và phe đối lập đều bước vào năm mới 2017 với di sản rất khó khăn và nhạy cảm của năm cũ.

Nhiều cặp quan hệ song phương bị thách thức trong năm 2016 sẽ tiếp tục như vậy trong năm mới 2017 như giữa Nhật Bản với Trung Quốc, giữa Nhật Bản và Hàn Quốc với Triều Tiên, giữa Trung Quốc với Đài Loan, giữa Trung Quốc và nhiều nước ở khu vực Đông Nam Á, giữa các nước ở khu vực Nam Á với nhau mà chiều hướng diễn biến chung nhiều khả năng găng thêm lên và phức tạp hơn chứ không phải ngược lại.

Bối cảnh tình hình chung như thế không giúp cho các tổ chức hợp tác và liên kết khu vực phát huy được vai trò và ảnh hưởng của mình. Chưa cần đến đột biến, chỉ biến động vậy thôi cũng đủ để thách thức và thử thách cả châu lục này trong năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm cũ biến động, năm mới bất định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO