Nam Định: Doanh nghiệp, cơ quan hưởng ngân sách nợ, trốn đóng hơn 189 tỷ đồng bảo hiểm

Duy Hưng 10/07/2019 15:07

Con số trên được ông Trần Văn Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định nêu ra khi trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh sáng ngày 10/7 về tình trạng nợ đọng BHXH ở địa phương. Trong đó, có nhiều DN nợ đóng bảo hiểm cho người lao động lên tới mấy tỷ đồng nhưng chủ DN đã bỏ trốn, mất tích hoặc không còn hoạt động.

Nam Định: Doanh nghiệp, cơ quan hưởng ngân sách nợ, trốn đóng hơn 189 tỷ đồng bảo hiểm

Ông Trần Văn Dũng,Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định thông tin về tình trạng nợ đọng BHXH ở địa phương.

Chủ DN bỏ trốn, mất tích cùng món nợ cả tỷ đồng tiền bảo hiểm

Theo ông Dũng, dù các Luật BHXH, BHYT sửa đổi, Luật Việc làm có tác động tích cực đến công tác thu BHXH, BHYT, BHTN song tình trạng nợ đọng dây dưa, bắc cầu các loại bảo hiểm này đối với người lao động vẫn xảy ra ở nhiều DN trên địa bàn tỉnh.

Một số DN gặp khó khăn dẫn đến tình trạng trống đóng BHXH, BHYT, BHTN, đóng không đủ bảo hiểm cho số lao động đang làm việc tại DN.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định, tính đến hết tháng 6/2019, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN của các DN, cơ quan hưởng ngân sách trên địa bàn tỉnh lên tới 189,2 tỷ đồng (chiếm 4,57 tổng số phải thu). Trong đó, nợ BHXH là hơn 131 tỷ đồng (bao gồm 30,7 tỷ đồng nợ của các DN có chủ bỏ trốn, mất tích, không còn hoạt động); nợ BHTN là hơn 6 tỷ đồng; nợ BHYT là hơn 19 tỷ đồng...

Trong tổng số nợ, khối DN có vốn đầu tư nước ngoài nợ 36,459 tỷ đồng (chiếm 19,2%); khối DN ngoài quốc doanh nợ hơn 85 tỷ đồng (chiếm 44,9%); khối hưởng lương ngân sách (bao gồm các đơn vị hành chính sự nghiệp, đảng, đoàn thể) nợ 8,433 tỷ đồng (chiếm 4,46%). Số tiền BHYT thuộc ngân sách cấp huyện và xã trong tỉnh còn thiếu là 5,494 tỷ đồng (chiếm 2,9%)

Nhiều tên DN “đình đám” về nợ đóng bảo hiểm cho người lao động với số lượng lớn, kéo dài ở Nam Định được ông Trần Văn Dũng “xướng danh” tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Trong đó, Công ty CP may Nam Hải nợ 2,366 tỷ đồng; Công ty CP Xây lắp I Nam Định nợ 2,6 tỷ đồng; Công ty CP Thương mại tổng hợp Nam Định nợ 1,277 tỷ đồng; HTX cơ khí hóa chất dịch vụ Toàn Thắng nợ 1,1 tỷ đồng; Công ty CP Thương mại dệt may Thành Công nợ 0,44 tỷ đồng

Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định cũng “điểm danh” nhiều DN nợ đóng bảo hiểm cho người lao động số tiền lớn nhưng chủ DN đã bỏ trốn, mất tích hoặc không còn hoạt động.

Trong đó, Công ty TNHH sản xuất-thương mại-dịch vụ Bạch Việt MB nợ 3,625 tỷ đồng; Công ty CP TIC nợ 1,238 tỷ đồng; Công ty CP COMMA nợ 3,117 tỷ đồng; Công ty CP Honlei Việt Nam nợ 1,335 tỷ đồng; Công ty CP Tasco 10 nợ 0,84 tỷ đồng; Công ty CP xây dựng và phát triển nông thôn Nam Định nợ 1,59 tỷ đồng; Công ty TNHH AELIM VINA nợ 2,52 tỷ đồng...

Nam Định: Doanh nghiệp, cơ quan hưởng ngân sách nợ, trốn đóng hơn 189 tỷ đồng bảo hiểm - 1

Ông Trần Thanh Tùng, công nhân Công ty May Nam Hải phản ánh về nỗi thống khổ của mình khi bị DN nợ đóng BHXH.

“Chúng tôi đang phải đứng giữa đường”

Liên quan đến việc DN nợ, trốn đóng bảo hiểm cho người lao động, trước đó, tại buổi Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình nghị gặp mặt đối thoại với công nhân (tổ chức ở KCN Bảo Minh-Vụ Bản), nhiều công nhân, người lao động là nạn nhân cho hay họ đang phải “đứng giữa đường”.

“Chúng tôi đang phải đứng giữa đường” - ông Trần Thanh Tùng, công nhân Công ty May Nam Hải (Đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Nam Định) đã phải thốt lên như vậy với Chủ tịch UBND Nam Định sau khi phản ánh nhiều năm qua bản thân và nhiều lao động khác trong công ty luôn thực hiện việc đóng phí BHXH cho DN. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay DN đã không thực hiện nộp tiền bảo hiểm cho cơ quan bảo hiểm khiến mọi quyền lợi liên quan của các anh không được cơ quan bảo hiểm chi trả.

“Lên công ty hỏi thì không thể gặp được lãnh đạo, lên cơ quan bảo hiểm hỏi thì họ bảo DN chưa nộp tiền nên không thể giải quyết các chế độ khiến nhiều năm nay chúng tôi lâm cảnh phải đứng giữa đường. Quyền lợi bảo hiểm không được chi trả, sang công ty khác thì không được công ty cũ chốt sổ bảo hiểm, nhiều người nghỉ hưu rồi vẫn chưa được giải quyết chế độ...”, anh Tùng bức xúc.

Tương tự, anh Bùi Văn Tám (Công ty TNHH Aelim Vina, KCN Hòa Xá) cho biết thời gian qua chủ DN bỏ trốn khiến anh cùng tập thể lao động trong công ty vô cùng khốn đốn: mất việc làm, bị nợ lương, nợ BHXH, việc chốt sổ bảo hiểm để tìm việc mới hoặc hưởng bảo hiểm thất nghiệp gặp nhiều khó khăn. Anh Tám tha thiết đề nghị lãnh đạo tỉnh can thiệp, giúp anh cùng nhiều người khác bảo vệ quyền lợi chính đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Doanh nghiệp, cơ quan hưởng ngân sách nợ, trốn đóng hơn 189 tỷ đồng bảo hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO